ชาวบ้านร้องตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งปล่อยสารเคมี ทำหายใจไม่ออก จ.ตาก

ภูมิภาค
11 ก.ย. 56
09:00
228
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งปล่อยสารเคมี ทำหายใจไม่ออก จ.ตาก

นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก สั่งตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็ง ในพื้นที่ ต.แม่ตาว หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า มีการปล่อยสารเคมีออกจากโรงงาน จนทำให้ชาวบ้านหายใจไม่ออก

ภาพจากกล้องวงจรปิด บันทึกภาพไว้ได้ ขณะโรงงานผลิตน้ำแข็ง หมู่ที่ 2 ต.แม่ตาว จ.ตาก ปล่อยสารเคมีไม่ทราบชนิด ออกมาจากโรงงาน ส่งผลให้ชาวบ้านใกล้เคียง เกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นรุนแรง และฟุ้งกระจายทั่วพื้นที่ จนต้องหนีออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่น ขณะที่ผู้ขี่รถจักรยานยนต์หลายรายที่สัญจาผ่านโรงงานดังกล่าว เกิดอาการอาเจียนอย่างรุนแรง

นายอุดม อินต๊ะ กำนันตำบลแม่ตาว เล่าว่า สารเคมีจากโรงงานผลิตน้ำแข็ง นอกจากสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านแล้ว ยังส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ ต้นไม้ ใบหญ้า บริเวณใกล้เคียงแห้งเหี่ยว ลักษณะคล้ายถูกสารกำจัดวัชพืช ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ล่ารายชื่อ ขอให้ทางโรงงานผลิตน้ำแข็งแก้ไขปัญหามาแล้วหลายครั้ง แต่โรงงานก็เพิกเฉย

ล่าสุดนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด สั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าตรวจสอบ และ แก้ไขปัญหา หากพบว่า ยังสร้างความเดือดร้อนอีก ให้สั่งปิดชั่วคราวทันที โดยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตาก เตรียมเข้าตรวจสอบโรงงานวันนี้ (11 ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง