ตำรวจ ป.ป.ส. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายยาเสพติด

ภูมิภาค
11 ก.ย. 56
10:21
390
Logo Thai PBS
ตำรวจ ป.ป.ส. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายยาเสพติด

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เตรียมตรวจสอบ กลุ่มโพยก๊วน หรือผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศนอกระบบ หลังพบบุคคล 2 สัญชาติ ไทย-พม่า เซ็นเช็คเปล่าให้ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อดำเนินธุรกรรมทางการเงิน

พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 หารือกับ ตัวแทนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด หลังพบว่า มีการเคลื่อนไหวทางการเงินจำนวนมากในลักษณะโพยก๊วน หรือ ผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศนอกระบบ โดยเชื่อว่าอาจนำเงินไปซื้อขายยาเสพติด ระหว่างกลุ่มผู้ค้าในไทย และพม่า

ล่าสุด ตำรวจภูธรแม่สาย จ.เชียงราย ยึดเงินสด 3.5 ล้านบาท จากผู้จัดการธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย ขณะนำไปส่งให้กับลูกค้า

จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของบัญชีเป็นบุคคล 2 สัญชาติ ไทย-พม่า ได้เซ็นต์เช็คเปล่าให้กับผู้จัดการธนาคาร เพื่อให้นำเงินสดไปให้กับน้องสาวของเจ้าของบัญชี ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึง วันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา มีการเบิกเงินออกไป รวมกว่า 30 ล้านบาท

ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ระบุว่า จากการตรวจสอบ น้องสาวของเจ้าของบัญชี ยังพบเงินสดหมุนเวียนในธนาคารกว่า 1,000 ล้านบาทในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมที่ตรวจพบเชื่อว่า น่าจะนำไปใช้ในการซื้อขายยาเสพติด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง