ตม.จับผู้ต้องหา ปลอมวีซ่าเข้าไทย

อาชญากรรม
11 ก.ย. 56
14:47
322
Logo Thai PBS
ตม.จับผู้ต้องหา ปลอมวีซ่าเข้าไทย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับหญิงไทยที่ถูกออกหมายจับ จากการซัดทอดของชาวต่างชาติว่า รับทำหนังสือเดินทางที่มีตั๋วสติกเกอร์วีซ่า ของสถานฑูตไทยที่หายไปจาก สถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยผู้ต้องหารับว่า ได้รับการชักชวนจากชาวต่างชาติให้ทำ ตั้งแต่ปี 2555

นางปิยะมาตร บรรดาศักดิ์ หรือ ฉายา มาม่า ถูกออกหมายจับใน ข้อหาปลอมหนังสือเดินทาง และปลอมแผ่นปะตรวจลงตรา อันใช้ในการตรวจลงตรา สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ หรือ วีซ่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามจับ ได้ที่ห้องพักย่านบึงกุ่ม หลังชาวต่างชาติ ที่ถูกจับหลังใช้หนังสือเดินทางที่มีแผ่นปะวีซ่า ซึ่งหายไปจากสถานเอกอัคราชฑูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซัดทอด และความเชื่อมโยงพฤติกรรมผู้เกี่ยวข้อง คือหลักฐานมัดผู้ต้องหา ที่ถูกออกหมายจับ จากศาล จ.สมุทรปราการ

สำหรับความคืบหน้า การติดตาม ชาวต่างชาติที่ใช้แผ่นปะวีซ่า ที่หายไป 300 แผ่น ตำรวจติดตามตัว และดำเนินคดีผุ้ใช้แล้ว 20 คน จากที่สันนิษฐานว่าเข้ามาในประเทศไทย กว่า 100 คน สำหรับชาวต่างชาติ ที่ใช้แผ่นปะวีซ่า มีทั้งจงใจซื้อโดยติดต่อผ่านนายหน้า เช่นกรณีผู้ต้องหาที่รับทำ โดยคิดค่าใช้จ่ายเล่มละ 1,000 พันเหรียญสหรัฐฯ บางคนเข้าไปติดต่อเอง และมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ ซึ่งขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ให้สอบสวนเจ้าหน้าที่สถานฑูต 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับแผ่นปะวีซ่าที่หายไปแล้ว

ชุดสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คาดว่า มีชาวต่างชาติอีกไม่ต่ำกว่า 100 คน ซึ่งถือหนังสือเดินทางที่มีแผ่นปะวีซ่า แต่ไม่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย สำหรับผู้ที่ใช้จะถูกดำเนินคดี ฐานปลอมเอกสารราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง