สถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีเผยเบื้องหลังประธานไอโอซีคนใหม่

กีฬา
11 ก.ย. 56
15:11
57
Logo Thai PBS
สถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีเผยเบื้องหลังประธานไอโอซีคนใหม่

โทมัส บัค รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลชาวเยอรมัน ซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานคนใหม่ ตั้งเป้าช่วยให้บราซิลจัดโอลิมปิกในปี 2016 ให้ดีที่สุด เพื่อเป็นการพิสูจน์ฝีมือ ในขณะที่สถานีโทรทัศน์ ของเยอรมนีเปิดเผยเบื้องหลังการชนะเลือกตั้งของ บัค

โทมัส บัค รองประธานไอโอซีชาวเยอรมัน อดีตนักกีฬาเหรียญทอง ฟันดาบโอลิมปิกปี 1976 ชนะการเลือกตั้งโดยได้รับคะแนนโหวตรอบที่ 2/49 คะแนน มากกว่านายคาร์เรียนที่มี 29 คะแนน ทำให้ บัค ได้เป็นประธานไอโอซีคนที่ 9 ในประวิติศาสตร์ที่มีมายาวนานถึง 119 ปี

หลังได้รับเลือก โทมัส บัค ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า เขาจะสานงานต่อจาก ฌัคค์ ร็อกก์ ทั้งในเรื่องการต่อต้านการใช้สารกระตุ้น และพร้อมพิสูจน์ผลงาน จากการช่วยบราซิลจัดโอลิมปิก ในปี 2016 ให้ดีที่สุด และต้องทำให้ชาวบราซิลได้ประโยชน์จากการเป็นเจ้าภาพ เพราะเขามีความกังวล กับสถาณการณ์ประท้วง ของชาวบราซิล ในการแข่งขันฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ ที่ผ่านมา เพราะประชาชนไม่พอใจ ที่รัฐบาลลงทุนกับระบบสาธารณูปโภคจำนวนมหาศาล เพื่อรองรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่

แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น แต่ยังมีกระแสการโจมตีโทมัส บัค โดยสถานีโทรทัศน์ของเยอรมันเปิดเผยว่า ในการรณรงค์การการเลือกตั้งครั้งนี้ บัค ได้รับการสนับสนุนพิเศษจาก ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัลซาบา ประธานสมาพันธ์โอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ซึ่งกฎของไอโอซีระบุชัดเจนว่า ห้ามหาเสียงในที่สาธารณะ และห้ามสมาชิกให้การสนับสนุนผู้สมัครในการหาเสียง

ซึ่งสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ อ้างคำพูดของประธานโอซีเอ ที่กล่าวว่า เขา และ ดร.บัค จะได้เป็นประธานไอโอซีคนใหม่ ซึ่งจะทำทุกทางเพื่อช่วย ดร.บัค

ประเด็นนี้อาจจะกลายเป็นปัญหา ที่ทำให้บัคต้องเผชิญกับการตรวจสอบ หากมีผู้ร้องเรียน นอกจากนั้นรายการโทรทัศน์ของเยอรมนี ยังตีแผ่เรื่องการทุจริตการแข่งขัน ขณะเป็นนักกีฬาด้วยการใช้ถุงมือผิดกฏ โกงคะแนนในโอลิมปิกเกมส์ปี 1972

บัค เคยคว้า 2 เหรียญทองกีฬาโอลิมปิก ที่มอนทรีออล ประเทศแคนนาดา ปี 1976 จากการแข่งขันฟันดาบประเภท ฟอย และประเภททีม จากนั้นในปี 1977 บัค ได้เหรียญทอง จากรายการฟันดาบชิงแชมป์โลกที่ บูเอโนส ไอเรส หลังจากเลิกเล่นกีฬาเขาทำงานอยู่ในคณะกรรมการโอลิมปิกของเยอรมัน

จนไต่เต้าขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองประธาน มีบทบาทสำคัญผลักดันให้เยอรมนี ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2006 นอกจากนี้ยังเป็นแกนหลัก ในทีมเสนอตัวการขอเป็นเจ้าภาพ จัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2018 ของเยอรมนี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง