จีน-อิหร่าน หนุนซีเรียปลดอาวุธเคมี

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 56
01:21
45
Logo Thai PBS
จีน-อิหร่าน หนุนซีเรียปลดอาวุธเคมี

ชาติพันธมิตรของซีเรียอย่างจีนและอิหร่าน ออกแถลงการณ์เห็นด้วยกับแนวทางของรัสเซียที่เสนอให้รัฐบาลซีเรียปลดอาวุธเคมี เพื่อป้องกันชาติตะวันตกใช้กำลังทหารแทรกแซงซีเรีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนสนับสนุนให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี" (UNSC) มีบทบาทนำในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพบนโลกนี้ จีนเชื่อว่าบทบาทของยูเอ็นเอสซีจะต้องได้รับฉันทามติจากทุกฝ่ายในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในซีเรีย

 
ซึ่งปัญหานี้จะแก้ไขได้ด้วยวิถีทางการเมือง พร้อมกันนี้ยังได้ย้ำจุดยืนของจีนที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย เนื่องจากข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้รัฐบาลซีเรียปลดอาวุธเคมีถือเป็น"โอกาสสำคัญ"ที่จะใช้วิถีทางการเมืองแก้ปัญหาในซีเรีย ซึ่งจีนเห็นด้วยกับท่าทีของรัฐบาลซีเรียที่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว
 
ด้านโฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แถลงว่ารัฐบาลอิหร่านสนับสนุนข้อเสนอของรัสเซีย โดยเห็นว่าเป็นหนทางที่จะยุติการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงในภูมิภาคนี้ อิหร่านจะใช้ความพยายามทางการทูตทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งการใช้กำลังทหาร โดยจะส่งข้อความผ่านไปยังผู้แทนของอิหร่านในหลายๆประเทศ เพื่อชี้ให้เห็นถึงผลกระทบและความเสี่ยงหากมีการใช้กำลังทหารแทรกแซง
 
รัฐบาลซีเรียยอมรับข้อเสนอของรัสเซีย โดยรับปากว่าจะระบุที่ตั้งของอาวุธเคมีให้สหประชาชาติและนานาชาติได้รับรู้ นอกจากนี้ซีเรียจะระงับการผลิตอาวุธเคมีด้วย แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดและกรอบเวลาในการดำเนินงาน
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง