สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึก 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 56
02:02
78
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึก 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

สหรัฐฯจัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ซึ่งเป็นเหตุวินาศกรรมช็อคโลกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน โดยได้วางพวงมาลาและยืนสงบนิ่งที่อาคารเพนทากอนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายจี้เครื่องบินโดยสารพุ่งชนในเหตุวินาศกรรมครั้งนั้น จากนั้นประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวในพิธีว่าตราบใดที่สหรัฐฯยังคงถูกคุกคามจากกลุ่มก่อการร้าย ชาวอเมริกันทุกคนจะต้องร่วมกันปกป้องประเทศ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความจำของการใช้กำลัง ซึ่งตอกย้ำถึงถ้อยแถลงในก่อนหน้านี้ที่ต้องการชาวอเมริกันสนับสนุนการใช้ปฎิบัติการทางทหารลงโทษผู้นำซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีกับประชาชน แต่ก็ชี้ว่า การใช้กำลังอย่างเดียว ไม่สามารถสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้

 
ส่วนที่นครนิวยอร์ค มีการจัดพิธีรำลึกที่อนุสรณ์สถานรำลึกเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ซึ่งตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน มีผู้เข้าร่วมพิธีมากกว่า 1,000 คน รวมทั้งครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีการสั่นระฆังและร่วมกันยืนสงบนิ่งทั่วเมืองเมื่อเวลา 8.46 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 19.46 น. ค่ำวานนี้ (11 ก.ย.2556) ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินโดยสารสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์เที่ยวบินที่ 11 ถูกกลุ่มก่อการร้ายจี้พุ่งชนอาคารเวิรล์ด เซนเตอร์
 
เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ทำให้สหรัฐต้องประกาศทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลก หลังนายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ประกาศเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี และทำให้สหรัฐฯต้องเข้าสู่สงครามในอัฟกานิสถานและอิรักในเวลาต่อมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง