แจ้งจับแกนนำต้านเหมืองทอง

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
06:14
140
Logo Thai PBS
แจ้งจับแกนนำต้านเหมืองทอง

ตัวแทนของบริษัททุ่งคำ จำกัด ในอ.วังสะพุง จ.เลย แจ้งความจับแกนนำม็อบคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อประกอบคำขอประทานบัตรเพิ่ม รวม13 คน พร้อมผู้ร่วมชุมนุมและก่อสร้างกำแพงปิดถนนทางเข้าเหมือง โดยระบุ จะดำเนินคดีทั้งอาญาและทางแพ่ง หลังทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

รถยนต์พนักงานและรถบรรทุกของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ต้องจอดทิ้งไว้หลังกำแพงคอนกรีตที่กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดสร้างขึ้นปิดทางเข้าเหมือง เพื่อคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่เพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ที่บริเวณสี่แยกบ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ทางบริษัทจึงส่งตัวแทนเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรวังสะพุง เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมรวม 13 คน พร้อมผู้ร่วมชุมนุม ในข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ โดยขู่ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสื่อมเสียสิทธิเสรีภาพ และทำให้เสียทรัพย์ พร้อมดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายวันละ 15 ล้านบาท หลังทำให้บริษัทฯ ได้รับความเดือดร้อน เสียหาย เพราะไม่สามารถเข้าออกได้ตามปกติ

นายบัณฑิต แสงเสรีธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม จำนวน 5 คณะ รวม 116 คน และคณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลการทำเหมืองแร่และประกอบโลหะกรรมของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และสั่งการให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ปรับปรุงแก้ไขการประกอบการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม การทำเหมืองแร่อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ หน่วยงานส่วนท้องถิ่นได้ร่วมกันติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในพื้นที่โดยรอบเหมืองแร่ทองคำอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งไม่พบว่ามีการปนเปื้อนของไชยาไนด์ออกจากพื้นที่โครงการ

ส่วนผลการศึกษาหาสาเหตุการแพร่กระจายของโลหะหนักและไชยาไนด์ ของสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างปี 2555-2556 ไม่พบว่ามีการแพร่กระจายของไชยาไนด์และโลหะหนักออกนอกพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ แต่มีการตรวจพบโลหะหนักในพื้นที่ข้างเคียงโดยรอบทั้งในน้ำและดิน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพแหล่งแร่สูง จึงมีการแพร่กระจายของโลหะหนักตามธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ต้องวางกำลังปิดกั้นบริเวณหน้าวัดโพนทอง บ้านหัวนา ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย ไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้านในต.เขาหลวง อ.วังสะพุง และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าไปร่วมเวทีการประชุมรับฟังความคิดเห็น และกำหนดขอบเขตแนวทางการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ พลับบลิก สกู๊ฟปิ่ง (Public Scoping) ของบริษัททุ่งคำ จำกัด กับ ชาวบ้านในพื้นที่ จนเกิดการกระทบกระทั่งกันเป็นระยะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง