หารือเปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
06:44
147
Logo Thai PBS
หารือเปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา

การประชุมระดับท้องถิ่นเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และแก้ปัญหาตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ได้มีการหารือเตรียมความพร้อมการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มที่จ.สระแก้วของไทย กับจ.บันเตียเมียนเจยของกัมพูชา

การประชุมระดับท้องถิ่นเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่จ.สระแก้ว มีนายชูศักดิ์ ตรีสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และนายจูง แพท รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประธานร่วมฝ่ายกัมพูชา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายไทยและกัมพูชาที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือการแก้ปัญหาตามแนวชายแดน

โดยที่ประชุมมีติเร่งรัดการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รวมถึงเตรียมพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน จ.สระแก้ว ติดกับ บ้านสตึงบท จ.บันเตียเมียนเจย เพื่อลดการแออัดของการจราจรและการค้า บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และเป็นแหล่งกระจายสินค้าชายแดน เพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งและกระจายสินค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยได้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยการเปิดจุดผ่านแดนถาวรหนองเอี่ยน - สตึงบท ในการขับเคลื่อนประสานงานพัฒนาพื้นที่เปิดจุดผ่านแดน

ขณะที่นายจูงแพท ระบุว่าการประชุมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างไทยกับกัมพูชาแล้ว ยังเป็นการร่วมกันพัฒนาชายแดนของทั้งจ.สระแก้ว และจ.บันเตียเมียนเจย ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง