ชาวสวนยาง ทยอยขึ้นทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ชี้จนท.น้อย เล็งขอรับยืดเวลา

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
07:26
91
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง ทยอยขึ้นทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ชี้จนท.น้อย เล็งขอรับยืดเวลา

เกษตรกรชาวสวนยางพาราในหลายจังหวัด ทยอยขึ้นทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตจากรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนน้อย ให้บริการไม่ทัน ขณะที่ชาวสวนยาง ต้องการให้ขยายเวลาลงทะเบียนออกไปอีก

ชาวสวนยางพารา จ.กระบี่ นำเอกสารสิทธิ์ ไปขึ้นทะเบียนเกษตรกร ที่สำนักงานเกษตรอ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ ตามนโยบายรัฐบาล

 
ชาวสวนยางกล่าวว่า การบริการยังล่าช้า เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อย ซึ่งอาจทำให้บางคนลงทะเบียนไม่ทัน จึงต้องการให้รัฐบาลขยายเวลา โดยที่จ.กระบี่มีผู้ลงทะเบียนแล้ว กว่า 3,000 คน จากทั้งหมดกว่า 20,000 คน ส่วนปัญหาที่พบ คือ เอกสารไม่ครบ, ไม่มีใบรับรองที่ดิน และบางคนไม่มีเอกสารสิทธิ์
 
ส่วนที่จ.สงขลา จำนวนผู้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ออกหน่วยรับขึ้นทะเบียนนอกสถานที่ เพื่อลดความแออัด ที่สำนักงาน เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงรายที่เปิดลงทะเบียนเกษตรกร นอกสถานที่ต.ดอยฮาง และต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง พบว่า บางคนไม่มีเอกสารสิทธิที่ดิน แต่เจ้าหน้าที่ รับลงทะเบียนไปก่อน โดยให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และเพื่อนบ้าน เป็นพยานยืนยันว่า เป็นชาวสวนยางจริง
 
ส่วนที่จ.บุรีรัมย์ มีผู้มาขึ้นทะเบียนแล้ว กว่า 1,000 คน จากทั้งหมด 12,000 คน สำหรับการลงทะเบียน จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งหลังลงทะเบียน เจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางพารา ก่อนจ่ายเงินชดเชยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง