ประชาถก"ศปก.กปต."หารือ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น" วางแนวทางคุยสันติภาพครั้งต่อไป

การเมือง
12 ก.ย. 56
07:28
35
Logo Thai PBS
ประชาถก"ศปก.กปต."หารือ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น" วางแนวทางคุยสันติภาพครั้งต่อไป

กอ.รมน.ผลักดันโครงการนำร่องใช้ถังแก๊สใยแก้วผสมเรซิ่นแทนถังแก๊สเหล็กใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อป้องกันเหตุนำไปใช้ประกอบระเบิด ขณะที่ การประชุม ศปก.กปต.วันนี้ มีวาระหารือแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยเฉพาะการยอมรับต่อเงื่อนไข 5 ข้อ ยกเว้นการปล่อยตัวนักโทษคดีความมั่นคง

โดยช่วงเช้านี้ (12 ก.ย.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. มีพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมีวาระการหารือแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในครั้งต่อไป โดยเฉพาะ 5 ข้อเสนอที่เบื้องต้นทางการไทยจะพิจารณารับในบางประเด็น ยกเว้นกรณีการปล่อยตัวนักโทษในคดีความมั่นคง
 
ขณะเดียวกันจะมีการประเมินสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีการก่อเหตุทำร้ายตำรวจและทหารเสียชีวิตมากขึ้น รวมถึงจะหารือการจัดสรรงบประมาณศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เนื่องจากมีการบูรณาการการทำงานจากหลายหน่วยงานมากขึ้น
 
วันเดียวกันนี้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการกอ.รมน. รับมอบถังบรรจุแก๊สใยแก้วผสมเรชิ่น นวัตกรรมถังแก๊สคอมโพสิตรูปแบบใหม่ หรือถังแก๊สอิ่มอุ่น ในโครงการนำร่องใช้งานแทนถังแก๊สเหล็กใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 100 ใบ ตามแนวคิดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกเพื่อป้องกันการนำมาดัดแปลงประกอบเป็นวัตถุระเบิด เบื้องต้นจะนำลงไปใช้ในชุมชนที่เคยเข้ารับการอบรมในโครงการพระราชดำริ ก่อนจะขอความร่วมมือกับภาคเอกชน ผ่านกระทรวงพลังงาน ปรับเปลี่ยนให้ใช่ต่อไปในอนาคต
 
โดยนายปราโมทย์ ญาณทักษะ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า พร้อมส่งเสริมโครงการดังกล่าว โดยมีภาคเอกชน 3-4 รายให้ความสนใจที่จะนำมาจัดจำหน่าย แต่ต้องรอดูความสมัครใจของประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการใช้หรือไม่อีกครั้งด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง