เกษตรและสหกรณ์ เตรียมดันยางไทย "ศูนย์กลางอาเซียน" หวังแก้ราคาระยะยาว

Logo Thai PBS
เกษตรและสหกรณ์ เตรียมดันยางไทย "ศูนย์กลางอาเซียน" หวังแก้ราคาระยะยาว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อว่า การขนส่งที่สามารถเชื่อมต่อได้หลายประเทศ จะทำให้ไทยมีโอกาสเป็นศูนย์กลางยางพาราในอาเซียน ขณะเดียวกันเตรียมตั้งตลาดกลางยางพาราในทุกจังหวัด สร้างอำนาจการต่อรองด้านราคาให้แก่เกษตรกร เพื่อแก้ปัญหาด้านราคาในระยะยาว

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลยังยึดหลักการไม่แทรกแซงราคา เพราะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด แต่จะสร้างอำนาจการต่อรองราคาให้แก่เกษตรกร โดยคัดเลือกสหกรณ์สวนยางที่มีความเข้มแข็ง มาตั้งตลาดกลางทุกจังหวัด ให้สามารถกำหนดราคายางได้เอง ซึ่งน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมก่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2558

 
ขณะเดียวกัน จะเร่งพัฒนาการดูแลระบบการผลิตยาง และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น หลังมาเลเซียเริ่มลดการส่งออกยางพารา และเพิ่มการนำเข้า เพื่อนำไปแปรรูปส่งออก ซึ่งหากอยากผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางยางพาราของอาเซียน ควรสร้างความร่วมมือด้านยางพาราในภูมิภาค จากเดิมที่มีเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดเซีย เพราะหลายประเทศ ทั้งเวียดนาม ลาวและกัมพูชาเพิ่มการปลูกยางมากขึ้น
 
ส่วนความคืบหน้า มาตรการปล่อยสินเชื่อปลอดดอดเบี้ยให้แก่กลุ่มสหกรณ์การเกษตรและภาคอุตสาหกรรมแปรรูป รวมวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท กระทรวงการคลังกำลังหารือกับ 2 ธนาคารรัฐ วางหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อให้แล้วเสร็จในเดือนนี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางได้อีก 5 แสนตัน จากเดิมที่ใช้ยางในปัจจุบันจำนวน 500,000 ตันในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง