พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดี การหายไปของ “อัลลูไวรี”

อาชญากรรม
12 ก.ย. 56
15:09
192
Logo Thai PBS
พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดี การหายไปของ “อัลลูไวรี”

วันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ศาลยังนัดไต่สวนคดี การหายตัวไปของนายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี หลังวันนี้ (12 ก.ย.) ไต่สวนจำเลยคนสำคัญ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ที่ถูกซัดทอดว่า เป็นผู้ออกคำสั่งให้อุ้มฆ่าและซุกซ่อนศพ โดยจำเลยปฏิเสธข้อกล่าวหา และระบุการรื้อฟื้นคดีนี้เพราะการเมืองกลั่นแกล้ง

พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม จำเลยที่ถูกฟ้อง ร่วมกับพวก 5 คน ในคดีอุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ขึ้นเบิกความ หลังฝ่ายโจทย์นำบันทึกถ้อยคำพยาน พ.ต.ท.สุวิชัย แก้วผลึก จำเลยที่อยู่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซัดทอดว่า พล.ต.ท.สมคิดคือผู้สั่งการ ให้อุ้ม และนำตัวนายอัลลูไวรี ไปกักขังที่โรงแรมฉิมพลี จนเสียชีวิต และให้นำศพไปฝังที่ จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สมคิด เบิกความปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนประเด็นแหวนที่พยานอ้างว่า ได้รับแหวน ของนายอัลลูไวรี จากจำเลยอีกคนขณะอยู่ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2547 ก็ไม่เป็นความจริง เพราะขณะนั้นพยานยังถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำมีนบุรีในข้อหาฆ่าคนตาย

พล.ต.ท.สมคิด ยังเบิกความว่าสาเหตุที่ ถูกรื้อคดีเพราะมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง เนื่องจากเคยเป็นพยานในคดียุบพรรคพลังประชาชน และดำเนินคดีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในภาคเหนือ ขณะเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5

สำหรับคดีนี้พยานหลักฐานที่ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รื้อฟื้นคดี คือ แหวน ของนายอัลลูไวรี แต่จากการไต่สวนพี่ชายนายอัลลูไวรี กลับเบิกความไม่แน่ใจในแหวนว่ามีหรือไม่ เพราะขัดกับหลักศาสนาอิสลามที่ผู้ชายไม่สวมแหวนหรือเครื่องประดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง