บทบาทนักศึกษากลุ่มดาวดิน ในการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ร่วมกับชาวบ้าน

ภูมิภาค
12 ก.ย. 56
15:25
1,545
Logo Thai PBS
บทบาทนักศึกษากลุ่มดาวดิน ในการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ร่วมกับชาวบ้าน

การเคลื่อนไหวคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองทองเพิ่มใน จ.เลย เมื่อวันที่ 8 กันยายน นอกจากกลุ่มชาวบ้านที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิในการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของตัวเองแล้ว กลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มดาวดิน ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ร่วมเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับชาวบ้าน

การออกมาร่วมเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มดาวดิน กับชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เพื่อคัดค้านกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ประกอบการขอประทานบัตรเพิ่มของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ในพื้นที่ ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา และเรียกร้องสิทธิ์ในการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีชีวิตของคนรอบเหมือง ที่จะตามมา

กลุ่มดาวดิน เกิดจากการรวมตัวกันของนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยการออกค่ายเรียนรู้สังคม หาประสบการณ์นอกห้องเรียน เมื่อ 10 ปีก่อน จนพัฒนามาถึงบทบาทการร่วมเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการต่างๆของกลุ่มทุนและภาครัฐ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ ในรูปแบบอาสาสมัครเพื่อให้คำแนะนำด้านกฏหมาย และแนวทางการต่อสู้เรียกร้องสิทธิอย่างสันติ ที่มีทั้งการต่อต้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ, การต่อต้านเหมืองแร่โปแตช ใน จ.อุดรธานี การต่อต้านโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ใน จ.ขอนแก่น และการต่อต้านการทำเหมืองใน จ.เลย

นักศึกษาที่เข้าร่วมกลุ่ม ยอมรับว่าแม้การทำกิจกรรมและร่วมเคลื่อนไหวกับชาวบ้านหลายครั้งจะกระทบต่อการเรียน และยังถูกมองจากคนในสังคมบางส่วนว่าเป็นกลุ่มหัวรุนแรง แต่ไม่เป็นอุปสรรคให้ล้มเลิก

ปัจจุบันกลุ่มดาวดิน มีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ในทุกชั้นปี และรุ่นพี่ที่จบการศึกษาแล้วเป็นสมาชิก กว่า 20 คน และยังสร้างเครือข่ายไปยังเพื่อนนักศึกษาร่วมอุดมการณ์ต่างสถาบัน เพื่อร่วมเคลื่อนไหว พร้อมตั้งศูนย์กฏหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม อาสาเป็นที่ปรึกษาด้านกฏหมายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการของกลุ่มทุน เพื่อต้องการให้เกิดความเท่าเทียมของคนในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง