สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เน้นสร้างทักษะนักกีฬา

กีฬา
12 ก.ย. 56
15:30
458
Logo Thai PBS
สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เน้นสร้างทักษะนักกีฬา

แต่ในขณะที่หลายๆสมาคมกีฬาที่พยายามก้าวสู่ความเป็นเลิศ เพื่อสร้างผลงานให้กับประเทศไทยบวก กับงบประมาณที่อาจจะตามมาหากนักกีฬาประสบความสำเร็จ แต่ก็มีสมาคมกีฬาที่ยอมอยู่ภายใต้ กกท. แต่เป้าหมาย ที่นอกเหนือจากการสร้างนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ

ตัวอย่างที่กล่าวถึง ก็คือสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่ร่วมจัดการแข่งขัน หนูน้อยจ้าวเวหากับไทยพีบีเอส มาตลอด 5 ปีเต็ม ซี่งสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาตามมาตรา 53 ของ กกท. ในปี 2547 เนื่องจากขณะนั้นสมาคมฯอยู่ระหว่างการออกตระเวนสอนเครื่องบินบังคับ ในสถานศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและพยายามจัดการแข่งขัน ในสถานศึกษา แต่เมื่อกลับมาเจอทางตันเพราะระเบียบราชการทางการศึกษาที่ค่อนข้างยุ่งยากและมีข้อจำกัดในเรื่องของการเขียนหลักสูตรที่มองว่าเป็นของเล่น

ทางสมาคมจึงผันตนเอง จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬา แม้ทราบดีว่า การจดทะเบียนตามมาตรา 53 จะไม่ได้รับงบประมาณจาก กกท. แต่ข้อดีที่ตามมาคือความนิยมมากขึ้น เพราะมีเวทีเพื่อเข้าแข่งขัน โดยที่ใครอยากแข่งก็เดินทางมาได้ในนามส่วนตัว รวมถึงเมื่อความนิยมมากขึ้น อุปกรณ์ก็ถูกลง เช่น ใบพัดที่เครื่องบินแบบ 2 ช่องสัญญาณ เมื่อ5 ปีที่แล้วคู่ละ 80 บาท เพราะต้องนำเข้าและเสียภาษี 35 % แต่ปัจจุบันเมื่อเป็นอุปกรณ์กีฬามีการแพร่หลายที่มากขึ้น และคนไทยผลิตได้เองจนปัจจุบันใบพัดเหลือคู่ละ 10 บาท

โดยนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลอง ก็mราบดีว่ากีฬาที่ลักษณะนี้ ไม่สามารถเข้าไปสู่การแข่งขันระดับนานาชาติได้ แต่ทางสมาคมฯก็ไม่ได้มองกีฬาเพื่อความเป็นเลิศเป็นหลัก แต่เป็นความภูมิใจ ของนักกีฬานำเครื่องบินที่สร้างขึ้นเอง แล้วสามารถทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน

 
โดยล่าสุด จากกระแสของอากาศยานไร้คนขับหรือ ยูเอวี ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในเรื่องการทำแผนที่ และทางการทหาร ซึ่งกองทัพอากาศก็ให้ความสนใจ คัดเลือกนักกีฬาจากหนูน้อยจ้าวเวหาที่มีทักษะเรื่องการบังคับรีโมทระยะไกล บรรจุเป็นนักบิน ยูเอวี ของกองทัพอากาศ ในตำแหน่งพนักงานราชการอีกด้วย ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองมุ่งเน้นนักกีฬาให้เข้าสู่การใช้งานจริง มากกว่าการแข่งขันเพื่อชิงรางวัลจากสนามแข่งขัน 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง