จนท.เร่งสอบชาวโรฮิงยา หลงป่า "สงขลา-สตูล" เกี่ยวข้องหลบหนีครั้งล่าสุดหรือไม่

ภูมิภาค
13 ก.ย. 56
01:51
89
Logo Thai PBS
จนท.เร่งสอบชาวโรฮิงยา หลงป่า "สงขลา-สตูล" เกี่ยวข้องหลบหนีครั้งล่าสุดหรือไม่

ชาวโรฮิงยานับร้อยคน เข้าขออาหารจากชาวบ้าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังหลงป่าที่เทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อระหว่างจ.สงขลา และสตูล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ อยู่หว่างตรวจสอบว่า เป็นชาวโรฮิงยาชุดเดียวกับที่หลบออกจากพื้นที่อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ช่วงกลางดึกวันที่ 11 กันยายน 56 หรือไม่

ชาวบ้านต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำเสื้อผ้า และอาหาร แจกจ่ายช่วยเหลือชาวโรฮิงยานับร้อยคน หลังเดินออกจากป่าเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อจ.สงขลา และสตูล มาขออาหารจากชาวบ้าน และมีชาวโรฮิงยาอีกจำนวนหนึ่ง ยังซ่อนตัวอยู่ในป่า เนื่องจากไม่กล้าออกมา เพราะกลัวจะไม่ปลอดภัยและถูกจับกุม

 
เบื้องต้นชาวบ้านตำบลฉลุง ได้จัดให้ชาวโรฮิงยาทั้งหมด พักที่มัสยิดญามีอุลมุตตากีนชั่วคราวก่อน พร้อมทั้งประสานไปยังตำรวจให้ไปรับตัว เพื่อนำไปพักยังศูนย์กักกันชาวโรฮิงยา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ชาวโรฮิงยากลุ่มนี้ เป็นกลุ่มเดียวกันที่หายตัวออกจากพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เมื่อกลางดึกวันที่ 11 กันยายน 2556 หรือไม่
 
ขณะที่คณะกรรมการธิการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางลงพื้นที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจ.พังงา เพื่อตรวจสอบห้องควบคุมตัวชาวโรฮิงยาว่า มีสภาพคับแคบหรือไม่ หลังสื่อต่างประเทศเสนอข่าวไปทั่วโลก
 
จากการตรวจสอบสภาพห้องขัง พบว่า ไม่เป็นความจริงอย่างที่สื่อต่างประเทศเสนอข่าว เพราะสถานที่ควบคุมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกว้างขวาง และสามารถควบคุมผู้กระทำผิดได้กว่า 200 คน ส่วนปัญหาด้านอื่น ๆ ที่พบเกี่ยวกับชาวโรฮิงยา จะนำไปสะท้อนให้รัฐบาลแก้ปัญหา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง