กลุ่มกบฎเมโรปะทะกันปะทะทหารในฟิลิปปินส์ เป็นวันที่ 4

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 56
02:00
138
Logo Thai PBS
กลุ่มกบฎเมโรปะทะกันปะทะทหารในฟิลิปปินส์ เป็นวันที่ 4

สถานการณ์ในเมืองซัมบวงก้า (Zamboanga) ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ยังตึงเครียดหนัก ล่าสุดยังคงมีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารกับกลุ่มกบฎที่บุกจับชาวบ้านเป็นตัวประกันกว่าร้อยคน

การปะทะกันระหว่างทหารฟิลิปปินส์กับกลุ่มกบฎแนวร่วมปลดปล่อยโมโรในเมืองซัมบวงก้า (Zamboanga) ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 4 และจนถึงขณะนี้กลุ่มกบฎยังไม่ยอมปล่อยตัวชาวบ้านกว่า 100 คน ที่จับไว้เป็นตัวประกันเพื่อเป็นเกราะกำบังการโจมตี ส่งผลให้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด โดยกลุ่มกบฎปฎิเสธที่จะเจรจากับทางการ

 
วิกฤตตัวประกันในเมืองซัมบวงก้าเกิดขึ้น หลังจากนักรบของกลุ่มกบฎโมโรประมาณ 200 คน พยายามจะบุกเข้าไปในย่านใจกลางเมืองเพื่อชักธงของกลุ่มขึ้นสู่ยอดเสาที่ศาลาว่าการเมือง แต่ถูกทหารวางกำลังสกัดจนการยิงปะทะกันและกลุ่มกบฎได้กระจายกำลังเขัาไปในหมู้บ้านชายฝั่ง 5 แห่งและจับชาวบ้านเป็นตัวประกันกว่า 100 คน ทหารและตำรวจหลายร้อยนาย พร้อมด้วยรถถัง, เฮลิคอปเตอร์และเรือปืน ต้องระดมกำลังเข้ามาปิดล้อมกลุ่มกบฎ
 
นอกจากเมืองซัมบวงก้าแล้ว กองทัพฟิลิปปินส์ยังต้องระดมทหารและตำรวจหลายพันนายเข้าไปเมืองบาสิลัน ซึ่งอยู่ไม่ใกล้จากเมืองซัมบวงก้า เพื่อทำลายแผนก่อความไม่สงบของกลุ่มกบฎอาบู ซายาฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์และมีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ โดยกลุ่มกบฎอาบู ซายาฟ ฉวยโอกาสที่เกิดความไม่สงบในเมืองซัมบวงก้า ก่อเหตุเพื่อขยายอิทธิพลและฐานสนับสนุนในพื้นที่
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง