เครือข่ายชาวสวนยางเตรียมหารือกับตัวแทนรัฐบาล ช่วยเหลือลูกจ้างกรีดยาง

ภูมิภาค
13 ก.ย. 56
04:05
154
Logo Thai PBS
เครือข่ายชาวสวนยางเตรียมหารือกับตัวแทนรัฐบาล ช่วยเหลือลูกจ้างกรีดยาง

นักวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุว่า หากไทยไม่ปรับโครงสร้างยางพาราทั้งระบบภายใน 5 ปี อาจเสียการเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านยางให้แก่ประเทศอื่นภูมิภาค ขณะที่คณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทยเตรียมหารือกับตัวแทนรัฐบาล เสนอมาตรการช่วยเหลือเพิ่ม ด้วยการพักชำระหนี้ให้แก่ลูกจ้างกรีดยางวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี

นายสมพงษ์ ราชสุวรรณ กรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หนึ่งในแกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง สวนปาล์มจ.สงขลา เปิดเผยว่าชาวสวนยางส่วนใหญ่พอใจแนวทางการช่วยเหลือ ด้วยการสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรไร่ละ 2,520 บาท ซึ่งในวันนี้ (13 ก.ย.2556) คณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทยจะหารือร่วมกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขราคายางเสนอมาตรการช่วยเหลือเพิ่มด้วยการพักชำระหนี้ให้แก่ลูกจ้างกรีดยาง วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี เพราะกลุ่มนี้ ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากนโยบายของรัฐ

 
นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมหารือประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ ได้แก่ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย  รวมทั้งประเทศผู้ส่งออกรายอื่นในภูมิภาค ได้แก่ เวียดนาม พม่า ลาวและกัมพูชา เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือร่วมกันในการรักษาเสถียรภาพราคายาง พร้อมมีแนวคิดที่จะให้สหกรณ์สวนยางที่เข้มแข็งในแต่ละจังหวัด สามารถกำหนดราคาน้ำยางข้นได้เอง เพราะสามารถเชื่อมโยงไปถึงราคาในตลาดโลกได้
 
 ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่เร่งปรับโครงสร้างยางพาราทั้งระบบภายใน 5 ปี ไทยอาจเสียตำแหน่งการเป็นศูนย์กลางยางพาราในอาเซียน
 
ทั้งนี้ควรเริ่มจาก ตั้งคณะกรรมการคิดต้นทุนยางพารา ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากเกษตรกร, ภาครัฐและเอกชน เพื่อหาต้นทุนแท้จริง และคิดราคาช่วยเหลือที่เหมาะสมให้เกษตรกร พร้อมเร่งปรับสัดส่วนการใช้ภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง