คดีกทค.ฟ้องนักวิชาการ-บก.ไทยพีบีเอส อาจกระทบ "การตรวจสอบ" ประเด็นสาธารณะ

สังคม
13 ก.ย. 56
05:06
82
Logo Thai PBS
คดีกทค.ฟ้องนักวิชาการ-บก.ไทยพีบีเอส อาจกระทบ "การตรวจสอบ" ประเด็นสาธารณะ

กรณีคณะกรรมการ กทค.4 คน และสำนักงาน กสทช. ฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ และบรรณาธิการข่าวไทยพีบีเอส เมื่อวานนี้ (12ก.ย.56) นักวิชาการจำนวนหนึ่งร่วมจัดเวทีเสวนา และเห็นว่า คดีนี้อาจส่งผลไปถึงความมั่นใจของคนทำหน้าที่ตรวจสอบ ประเด็นผลประโยชน์สาธารณะ

นักวิชาการหลายสาขา ทั้งจากนิติศาสตร์, รัฐศาสตร์, นิเทศศาตร์ และเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เห็นว่า การใช้เสรีภาพทางวิชาการเพื่อแสดงความคิดเห็น ประเด็นสาธารณะ สามารถทำได้ในสังคมระบอบประชาธิปไตย หากข้อมูลใดไม่ตรงกัน ฝ่ายที่ถูกวิจารณ์ก็สามารถใช้เวทีสาธารณะชี้แจงได้

 
การฟ้องร้อง อาจทำให้นักวิชาการบางคน ไม่กล้าให้ข้อมูล ในประเด็นผลประโยชน์สาธารณะ นักวิชาการส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า กรรมการ กสทช. ไม่ได้เปิดเผย หรือ ชี้แจงประเด็นสาธารณะในเวทีเดียวกับฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์
 
มีเดียมอร์นิเตอร์ ระบุว่า ไทยพีบีเอส ควรอธิบายกรณีเสนอข้อมูลเรื่องสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ต เพื่อให้เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร ขณะเดียวกัน เวทีนี้ยังเห็นว่า การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ก็ควรมีข้อมูลที่ชัดเจนในเรื่องที่นำเสนอ
 
ก่อนสิ้นสุดสัปทานคลื่นความถี่ 1800 กทค.แถลงยืนยันที่จะขยายสัมปทานเพื่อเป็นการเยียวยาผู้บริโภค นอกจากนั้น กทค. ก็ ยังระบุด้วยว่า เหตุผลของการฟ้องคดี เพราะเป็นผู้เสียหายจากข้อมูลที่นักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง