"ศาล"เลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี"อดีตกกต."ขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง นัดฟัง 12 พ.ย.

การเมือง
13 ก.ย. 56
08:13
121
Logo Thai PBS
 "ศาล"เลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี"อดีตกกต."ขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง นัดฟัง 12 พ.ย.

ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษา คดีที่อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขึ้นเงินเดือนให้ตัวเองโดยมิชอบ เป็นวันที่ 12 พฤศจิกายน เนื่องจากต้องรอตรวจใบมรณะบัตรของนายวีระชัย แนวบุญเนียร จาก ป.ป.ช.

วันนี้ (13 ก.ย.) คนที่มาฟังคำพิพากษา มีเพียง นายปริญญา นาคฉัตรีย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กตต. ส่วนพล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ไม่ได้เดินทางมา คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปริญญาพร้อมพวก ซึ่งเป็นอดีตกกต. ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีที่ร่วมกันมีมติเห็นชอบในระเบียบ กกต. ขึ้นเงินเดือนให้ตนเองและพวก เดือนละ 20,000 บาท และให้ใช้บังคับย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2547 ทั้งที่จำเลยไม่มีสิทธิได้รับเงินดังกล่าวโดยชอบด้วยกฎหมาย

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 4 กระทำผิดตามฟ้องจริง ให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี แต่พิเคราะห์ประวัติการศึกษาและรับราชการ อีกทั้งไม่ปรากฎมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 4 จึงมีเหตุควรปราณีให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี

แต่ในวันนี้ (13 ก.ย.) ศาลรอตรวจเอกสารใบมรณะบัตรของนายวีระชัย แนวบุญเนียร จำเลยที่ 3 ซึ่งเสียชีวิต เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2555 ซึ่งศาลรับทราบจากอัยการแล้ว แต่ต้องส่งใบมรณะบัตรไปตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เจ้าของสำนวนคดีอีกครั้ง จึงนัดฟังคำสั่งอุทธรณ์ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 9.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง