ชาวสวนยางภาคใต้ ร้องรัฐยืดเวลารับเงินช่วยเหลือ หวั่นไม่ทันกำหนด 30 ก.ย.นี้

ภูมิภาค
13 ก.ย. 56
08:19
69
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางภาคใต้ ร้องรัฐยืดเวลารับเงินช่วยเหลือ หวั่นไม่ทันกำหนด 30 ก.ย.นี้

เครือข่ายชาวสวนยางพาราภาคใต้ เรียกร้องรัฐ ขยายเวลาการลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตออกไปก่อน เพราะเกรงว่า จะลงทะเบียนไม่ทันกำหนด ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ขณะที่ชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช เห็นว่า การแก้ปัญหาของรัฐบาล ยังไม่ทั่วถึง

ชาวสวนยางพารา อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ยังขายน้ำยางสด ให้กับสหกรณ์การเกษตรชาวสวนยางพารา (สกย.) เพราะเป็นวิธีที่ได้รับเงินเร็วที่สุด และลดต้นทุนการผลิต ในการทำยางแผ่นดิบ แม้ว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ ชดเชยปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาทก็ตาม

 
ผู้จัดการ สกย.ยูงทอง กล่าวว่า รัฐบาลยังแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ไม่ตรงจุด เพราะการช่วยเหลือตามแนวทางของรัฐ ไม่ครอบคลุมเกษตรกร ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และลูกจ้างกรีดยาง ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมา
 
ขณะที่เกษตรกรชาวสวนยางพารา หลายพื้นที่ เร่งลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือปัจจัยการผลิต เช่น ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ ได้เปิดจุดบริการในพื้นที่ และเปิดลงทะเบียนทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด เพื่อให้ทันกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ ขณะที่เครือข่ายชาวสวนยางพารา เรียกร้องให้รัฐ ขยายเวลาลงทะเบียน เนื่องจาก มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และต้องเตรียมเอกสารจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง