ชาวสวนยาง ขอปรับเงื่อนไขรับการช่วยเหลือรัฐ-ให้ยกเลิกเก็บเงินเซส

สังคม
13 ก.ย. 56
08:25
168
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง ขอปรับเงื่อนไขรับการช่วยเหลือรัฐ-ให้ยกเลิกเก็บเงินเซส

ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หารือกับตัวแทนรัฐบาล ทำความเข้าใจการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท โดยตัวแทนชาวสวนยางภาคใต้ ขอปรับเงื่อนไขบางส่วน เพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างทั่วถึง และเสนอรัฐบาลยกเลิกมาตรการงดเก็บเงินเซส หรือ ค่าธรรมเนียมส่งออก ที่ต้องนำส่งเข้ากองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า วันนี้ (13ก.ย.56) การหารือระหว่างเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หารือกับตัวแทนรัฐบาล มีการทำความเข้าใจการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท โดยตัวแทนชาวสวนยางภาคใต้ ขอปรับเงื่อนไขบางส่วน ซึ่งยืนยันว่า เป็นมติของชาวสวนยางทั่วประเทศ

 
สำหรับเงื่อนไขที่ยื่นเสนอ จำนวน 5 ข้อ ได้แก่ 1.ต้องการให้รัฐบาล เปลี่ยนการช่วยเหลือ จากรายครอบครัว และรายบุคคล รายละไม่เกิน 25 ไร่ ในอัตราไร่ละ 2,520 บาท 2.ต้องการให้ยกเลิกการกำหนดเวลาของการกรีดหน้ายาง ที่ระบุให้กรีดได้ไม่เกิน 25 ปี 3. ขอให้ยกเลิก การงดเก็บเงินเซส หรือ ค่าธรรมเนียมส่งออก ที่ต้องนำส่งเข้ากองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เนื่องจากการไม่เก็บเงินเข้ากองทุนฯ ส่งผลให้ราคายางสูงขึ้นเพียง 1 บาท/กก.เท่านั้น ขณะที่ชาวสวนยางจะต้องเสียเงินที่ไว้สำหรับการช่วยเหลือถึง 4,500 ล้านบาท 4.รัฐบาลต้องดูแลชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน และ 5.ต้องไม่เอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคน 
 
นอกจากนี้ กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ยังได้มีการทำความเข้าใจกับชาวสวนยางพาราในการเข้ารับสิทธิ์เงินช่วยเหลือของรัฐบาล ก่อนจะเสนอนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ต่อไป 
 
ขณะที่การนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (14ก.ย.56) นั้น ตัวแทนชาวสวนยางพาราระบุว่า จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง