เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานกงสุล "สหรัฐฯ" ใน "อัฟกานิสถาน" เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน เจ็บ 18 คน

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 56
09:04
53
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานกงสุล "สหรัฐฯ" ใน "อัฟกานิสถาน" เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน เจ็บ 18 คน

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพใกล้กับสถานกงสุลของสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บ 18 คน

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพใกล้กับสถานกงสุลของสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน  โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ก่อเหตุสวมใส่อุปกรณ์ระเบิดและขับรถบรรทุกเข้าใกล้ประตูสถานกงสุลสหรัฐฯในเมือง เฮรัทของอัฟกานิสถาน และก่อเหตุระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บ 18 คน โดยรถบรรทุกคันดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่บริเวณประตูของสถานกงสุลได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

 
ทางการสหรัฐฯยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่สถานกงสุลเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าผู้เสียชีวิต 3 คน คือ ตำรวจ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ด้านกลุ่มตอลีบันอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าผู้เสียชีวิตมีทั้งฝ่ายอัฟกานิสถานและสหรัฐฯ

เมืองเฮรัทถือเป็นเมืองที่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นไม่มากนัก นับตั้งแต่เกิดเหตุความไม่สงบโดยกลุ่มตอลีบันในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังทหารของนาโต้ที่นำโดยสหรัฐฯจะหมดหน้าที่ในอัฟกานิสถานในปีหน้า (57) หลังจากอัฟกานิสถานจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ทูตพิเศษของสหรัฐฯในอัฟกานิสถานและปากีสถานปฏิเสธข้อแนะนำเรื่องการถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานพยามเรียกร้องให้กลุ่มตอลีบันเข้าร่วมในกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพ แต่กลุ่มตอลีบันปฏิเสธโดยระบุว่า ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเข้าข้างสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง