"ศาลอินเดีย"ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาข่มขืนนักศึกษา

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 56
12:43
163
Logo Thai PBS
"ศาลอินเดีย"ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาข่มขืนนักศึกษา

ศาลอินเดียมีคำพิพากษาประหารชีวิตชาย 4 คน ที่ร่วมก่อเหตุข่มขืนนักศึกษาหญิง จนกลายเป็นกระแสความไม่พอใจ และเกิดการประท้วงรุนแรงในอินเดียเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศในอินเดีย อ่านคำพิพากษาคดีที่ชาย 4 คน รุมข่มขืนนักศึกษาหญิงวัย 23 ปีบนรถบัสในกรุงนิวเดลี หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ ศาลพิจารณาสรุปคดีว่าชายทั้ง 4 มีความผิดจริง และอ่านคำพิพากษาประหารชีวิตในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรงที่สุด โดยมีรายงานว่าหนึ่งในผู้กระทำผิดร้องไห้กลางศาลทันทีที่ทราบคำพิพากษา

ขณะที่ บิดามารดาของผู้เสียชีวิตแสดงความพอใจคำพิพากษา อย่างไรก็ตาม การประหารจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อศาลสูงมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เท่ากับผู้ต้องหายังมีโอกาสอุธรณ์เพื่อสู้คดี และยังมีโอกาสร้องขอนิรโทษกรรมจากประธานาธิบดี

คดีข่มขืนหมู่นักศึกษาหญิงวัย 23 ปี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้รับการจับตาทั่วอินเดียและทั่วโลก เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ทำให้ปัญหาความรุนแรงทางเพศ และการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมต่อสตรีในอินเดีย และกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการดูแลสวัสดิภาพสตรี โดยเฉพาะการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง