นาซ่า ยืนยัน ยานโวยาจเจอร์1 เดินทางออกนอกระบบสุริยะ

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 56
03:11
304
Logo Thai PBS
นาซ่า ยืนยัน ยานโวยาจเจอร์1 เดินทางออกนอกระบบสุริยะ

ยานอวกาศโวยาจเจอร์ 1 เดินทางออกนอกระบบสุริยะแล้ว ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ชิ้นแรกที่เดินทางออกไปสำรวจอวกาศนอกระบบสุริยะจักวาล

นักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่า ยืนยันว่า ยานอวกาศโวยาจเจอร์ 1 ซึ่งเดินทางออกจากโลกเมื่อ 36 ปีที่แล้ว เป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ชิ้นแรกที่เดินทางออกนอกระบบสุริยะ ไปอยู่ท่ามกลางดวงดาวในอวกาศ โดยคาดว่าอยู่ห่างจากโลกประมาณ 19,000 ล้านกิโลเมตร

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า เสียงจากแรงสั่นสะเทือนของแก๊สที่ล้อมรอบยานโวยาจเจอร์ 1 เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่ายานลำนี้อยู่นอกระบบสุริยะ นอกจากนั้นยังพบว่าวัตถุโดยรอบยานไม่ได้ถูกสร้างจากดวงอาทิตย์

ทั้งนี้อาจต้องใช้เวลาอีกมากกว่า 40,000 ปีกว่ายานลำนี้จะเข้าใกล้ดาวเคราะห์ดวงอื่น แต่เหตุการณ์นี้มีความหมายสำคัญมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากอาจมีการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าต้องใช้เวลาอีกหลายพันปี

ยานโวยาจเจอร์ 1 ถูกปล่อยออกจากฐานยิงจรวดที่แหลมคาราเวอร์รัล ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายนปี 2520 เพื่อสำรวจรอบนอกของระบบสุริยะ โดยยานลำนี้เคยส่งข้อมูลเป็นรูปถ่ายของดาวพฤหัสบดี และ ดวงจันทร์บริวาร เมื่อปี 2522 หลังจากนั้นจึงเดินทางผ่านดาวเสาร์ในปีต่อมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง