การเมืองกัมพูชายังไม่ได้ข้อยุติ แม้เข้าหารือที่พระบรมราชวัง

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 56
09:14
56
Logo Thai PBS
การเมืองกัมพูชายังไม่ได้ข้อยุติ แม้เข้าหารือที่พระบรมราชวัง

หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่สองพรรคของกัมพูชา หารือที่พระบรมราชวัง แต่ยังหาทางผ่าวิกฤตการเมืองไม่ได้ เพราะพรรคฝ่ายค้านจะเดินหน้าคัดค้านผลการเลือกตั้ง ขณะที่รัฐบาลไม่ยอมตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้งตามคำร้องขอ

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี และนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติ หรือซีเอ็นอาร์พี เดินทางไปยังพระบรมราชวังในกรุงพนมเปญ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา เพื่อหาทางออกการเมืองกัมพูชา โดยทั้งสองหารือกันประมาณ 30 นาที แต่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาไม่เปิดเผยรายละเอียดการหารือ ขณะที่นายสม รังสี กล่าวเพียงว่า ไม่มีอะไร

 
การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้น ก่อนที่ฝ่ายค้านจะนัดชุมนุมใหญ่ในกรุงพนมเปญวันพรุ่งนี้ (15ก.ย.56) เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้พรรคซีพีพี ครองเสียงข้างมากในสภา 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ 55 ที่นั่ง ซึ่งค้านสายตาพรรคฝ่ายค้านและสหรัฐฯ รวมทั้งสหภาพยุโรปที่เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความไม่ชอบมาพากล
 
ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาสมัยแรกในวันที่ 23 กันยายนนี้ หากไม่มีการสอบสวนการทุจริตเลือกตั้ง แต่รัฐบาลปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง