น้ำท่วมนาข้าวในจ.อุทัยธานี กว่า 2,000 ไร่

ภูมิภาค
14 ก.ย. 56
12:03
78
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนาข้าวในจ.อุทัยธานี กว่า 2,000 ไร่

ฝนตกในหลายพื้นที่ทำให้นาข้าวกว่า 2,000 ไร่ ในต.หนองแก อ.เมือง จ.อุทัยธานี ที่กำลังตั้งท้องออกรวง ใกล้จะเก็บเกี่ยว จมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่อ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในจ.หนองคาย ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย โดยเฉพาะถนนประจักษ์ศิลปาคม น้ำท่วมสูงประมาณ 10 - 30 เซนติเมตร ตั้งแต่บริเวณหน้าแขวงการทางหนองคาย-สี่แยกเทพบันเทิง ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร

 
ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมขัง เกิดจากการระบายน้ำ จากตัวเมืองลงสู่แม่น้ำโขงล่าช้า เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงยังอยู่ในเกณฑ์สูง โดยที่จุดวัดระดับหน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วันนี้ (14 ก.ย.2556) วัดได้ 10 เมตร 40 เซนติเมตร ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวัง
 
ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่งของจ.ศรีสะเกษ ขณะนี้มีปริมาณน้ำกว่าร้อยละ 80 ของความจุอ่าง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู ใกล้เทือกเขาพนมดงรัก พบว่าน้ำล้นประตูช่องระบายน้ำล้น ทำให้ชลประทานจังหวัดศรีสะเกษ แจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
 
ขณะที่นาข้าวกว่า 2,000 ไร่ ของชาวนาในต.หนองแก อ.เมือง จ.อุทัยธานี ที่กำลังตั้งท้องออกรวง ใกล้จะเก็บเกี่ยว ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านต้องช่วยกันนำกระสอบทราย ปิดปากท่อระบายน้ำลดความเสียหาย จากน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว
 
ขณะเดียวกันน้ำยังได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 60 หลังคาเรือน สูงประมาณ 60-80 เชนติเมตร ทำให้ต้องผู้ประสบภัยต้องไปขออาศัยบ้านญาติ วัด และโรงเรียน พักพิงชั่วคราว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง