กติกาใหม่มวยสมัครเล่นในเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ

กีฬา
14 ก.ย. 56
14:30
610
Logo Thai PBS
กติกาใหม่มวยสมัครเล่นในเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ

การแข่งขันมวยเวิลด์ แชมเปี้ยน ชิพ 2013 ที่คาซัคสถาน ในเดือนหน้า (ต.ค.2556) จะยังไม่แน่นอนว่า ไอบ้าจะปรับเปลี่ยนกติกาใหม่เป็นอย่างไร แต่หลายประเทศ รวมทั้งไทย เตรียมปรับแผนการฝึกซ้อม เพื่อเตรียมรับมือกติกาใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการยกเลิกการสวมเฮดการ์ด

มวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ไอบ้า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2013 ที่เตรียมจะเปิดฉากในเดือนหน้า ที่ประเทศคาซัคสถาน แตกต่างกว่าการแข่งขันครั้งผ่านๆมา เนื่องจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) นำกติกาใหม่มาใช้ ทั้งการขยายอายุนักมวยจากเดิม 33 ปี มาชกได้ถึง 40 ปี เปลี่ยนการให้คะแนนมาเป็นแบบมวยอาชีพ และการแบ่งน้ำหนักการใช้นวม

 
ส่วนอีก 1 ประเด็นที่ถูกจับตามากที่สุด คือการยกเลิกการสวมเฮดการ์ด ที่เป็นสัญลักษณ์ของมวยสากลสมัครเล่นมาตลอด โดยวงการมวยทั่วโลก ไม่สามารถโต้แย้งใดๆได้ เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อนุมัติไอบ้า ทำให้ต้องปรับตัว และเตรียมปฎิบัติตามเท่านั้น
 
ก่อนหน้านี้การที่ไอบ้าพยายาเปลี่ยนแปลงมวยสากลสมัครเล่นเหมือนมวยอาชีพ แต่องค์กรมวยโลกหลายสถาบันต่อต้านมากมาย และมีการตั้งคำถามถึงประธาน และคณะกรรมบริหารไอบ้า ยุค ของชิง กั๊ว วู ว่าทำไมจึงพยายามทำให้มวยสมัครเล่นเข้าสู่โลกของธุรกิจ มากกว่าความขาวสะอาดของการแข่งขัน ตามที่เคยประกาศไว้
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง