ผู้คิดค้นระบบ"เสียงดอลบี้" เสียชีวิต ด้วยวัย 80 ปี

Logo Thai PBS
 ผู้คิดค้นระบบ"เสียงดอลบี้" เสียชีวิต ด้วยวัย 80 ปี

ทั้งคิดค้นระบบเสียงที่ลบเสียงรบกวน จนถึงการพัฒนาระบบเสียงเซอร์ราวด์ คือจุดเปลี่ยนของวงการเพลงและภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์ โดย เรย์ ดอลบี้ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ซึ่งเสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.2556)ในวัย 80 ปี

ฉากเปิดตัวด้วยสงครามอวกาศใน Star Wars ที่เคยตราตรึงผู้ชมในโรงภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี 1977 ถือเป็นครั้งแรกๆ ที่แฟนภาพยนตร์ได้มีโอกาสสัมผัสกับระบบเสียงดอลบี้ สตูดิโอ 4 ช่องทาง ที่เพิ่มทิศทางของแหล่งกำเนิดเสียงเพื่อประสบการณ์ในการชมภาพยนตร์ที่สมจริงยิ่งขึ้น เป็นนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาวงการภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์โดย เรย์ ดอลบี้ วิศวกรเสียงชาวอเมริกันผู้คิดค้นระบบเสียงดอลบี้ที่นำไปใช้ทั้งในวงการเพลงและภาพยนตร์อย่างแพร่หลาย 

 
คุณูปการของดอลบี้ คือการคิดค้นระบบเสียงที่สามารถตัดเสียงรบกวนโดยไม่ลดคุณภาพของเนื้อเสียงต้นฉบับ โดยเฉพาะในยุคที่มีการผลิตเทปคาสเซ็ท ดอลบี้ ผลิตวงจร DOLBY B TYPE ที่นำไปใช้ลดเสียงรบกวนสำหรับเครื่องเสียงภายในบ้านและแบบพกพา จนเทปคาสเซ็ทกลายเป็นสื่อบันทึกเสียงที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ยุค 80 เป็นต้นมา 
 
ต่อมาดอลบี้ได้พัฒนาระบบเสียง Dolby Stereo 2 ช่องทาง จนถึงระบบ Dolby Surround สำหรับใช้ในโรงภาพยนตร์ เพื่อเพิ่มมิติของเสียงระหว่างการรับชมภาพยนตร์เป็นครั้งแรก จนโลโก้ของดอลบี้เป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพเสียงที่พบตามโรงภาพยนตร์ชั้นนำทั่วไป 
 
ตลอดชีวิตการทำงาน เรย์ ดอลบี้ เป็นเจ้าของสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์กว่า 50 ชิ้น ได้รับเชิดชูจากสถาบันศิลปะ เช่นออสการ์ แกรมมี อวอร์ดส์ และสถาบันทางวิทยาศาสตร์สำหรับผลงานด้านการพัฒนาระบบเสียงที่ใช้ในวงการจนถึงปัจจุบัน โดย เอริค อาดาห์ล นักตัดต่อเสียงภาพยนตร์รางวัลออสการ์ Argo กล่าวว่า ตอนเป็นเด็กเขาชอบอัดเสียงหนังจากม้วนเทปลงคาสเซ็ทเพื่อฟังเสียงในระบบ Dolby B ที่ให้ความคมชัดกว่าเสมอ ส่วน แดน เลเบนทาล นักตัดต่อภาพจาก Iron Man ยอมรับว่าดอลบี้คือสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ซึ่งเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นชื่อของคนๆ หนึ่ง 
 
ก่อนหน้าที่ เรย์ ดอลบี้ จะเสียชีวิตจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวในวัย 80 ปีเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2556 ทางสำนักงาน Dolby Laboratories ได้เซ็นสัญญาตั้งชื่ออาคารที่ใช้แจกรางวัลออสการ์ทุกๆ ปี จาก โกดัก เธียเตอร์ มาเป็น ดอลบี้ เธียเตอร์ ต่อไปอีก 20 ปี ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าแม้วงการภาพยนตร์จะเปลี่ยนจากการใช้ฟิล์มมาเป็นดิจิตอลในวันนี้ แต่ระบบเสียงที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของดอลบี้ จะเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการพัฒนาวงการภาพยนตร์ต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง