ชาวสวนยางจ.นครศรีฯยังปิดถนน 2 จุด หลังรัฐไม่ช่วย 90 บาท/ก.ก.

ภูมิภาค
15 ก.ย. 56
04:46
64
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางจ.นครศรีฯยังปิดถนน 2 จุด หลังรัฐไม่ช่วย 90 บาท/ก.ก.

เกษตรกรสวนยางพาราในจ.นครศรีธรรมราช ยังคงปิดถนน 2 จุด ที่อ.จุฬาภรณ์ และอ.ชะอวด หลังไม่พอใจการหารือกับตัวแทนรัฐบาล ที่รับปากว่าจะช่วยเหลือประกันราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 90 บาท

เกษตรกรสวนยางพารา รวมตัวปิดถนนแยกเตาปูน อ.จุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช อีกรอบ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (14 ก.ย.) ทำให้การจราจรทั้ง 2 ช่องทาง ไม่สามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะช่องทางมุ่งหน้าไปยังจ.สุราษฎร์ธานี และจ.ชุมพร นอกจากนี้เกษตรสวนยางยังได้ปิดถนนบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ ในอ.ชะอวด ซึ่งห่างจากแยกเตาปูน ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใช้รถบรรทุกปิดเส้นทางสัญจร

สาเหตุเนื่องจากภาคีเครือข่ายเกษตรกรยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ร่วมหารือกับพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อลงนามข้อตกลงแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ที่วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เกิดการโต้เถียงกัน โดยเกษตรกรบอกว่า การปิดถนนสี่แยกควนหนองส์ เนื่องจากไม่พอใจรัฐบาลที่ไม่จริงใจช่วยเหลือตามที่รับปากไว้ เมื่อครั้งที่ชาวสวนยางพาราปิดถนน เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

โดยครั้งนั้นตัวแทนรัฐบาลรับปากว่า จะช่วยเหลือเกษตรกรให้ยางราคาที่กิโลกรัมละ 90 บาท แต่รัฐบาลไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้ กลับไปช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาทแทน นอกจากนี้เกษตรกรไม่พอใจกับตัวแทนที่รัฐบาลส่งมา
ไม่มีอำนาจเพียงพอ ทำให้ตัวแทนเกษตรกรหรือภาคีเครือข่ายเกษตรกร และปาล์มน้ำมัน 11 จังหวัด ไม่ยอมลงนามในข้อตกลงแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำกับตัวแทนรัฐบาล จึงต้องปิดถนนอีกครั้ง

สำหรับภาคีเครือข่ายเกษตรกร 11 จังหวัด ที่ไม่ร่วมลงนาม ได้แก่จ.ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี กระบี่, พังงา, สตูล, พัทลุง, ตรัง และภูเก็ต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง