ฝ่ายต่อต้านระบุซีเรียย้ายอาวุธเคมีออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 56
07:30
39
Logo Thai PBS
ฝ่ายต่อต้านระบุซีเรียย้ายอาวุธเคมีออกนอกประเทศ

หัวหน้ากองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียระบุว่าประธานาธิบดีของซีเรียจะไม่ยอมปลดอาวุธอย่างที่รับปากไว้กับรัสเซีย โดยระบุว่าตอนนี้ ผู้นำซีเรียกำลังเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีออกนอกประเทศไปยังเลบานอน และอิรัก

พล.อ.เซลิม อิด-ริส หัวหน้าสภากองทัพสูงสุด ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีว่า เมื่อ 2 วันก่อนเขาทราบข่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดแห่งซีเรีย ได้ขนย้ายอาวุธเคมีไปประเทศเลบานอน และอิรักแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะกว่าที่คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็นจะเข้าไปในซีเรีย อาวุธเคมีทั้งหมดจะถูกย้ายออกนอกประเทศหมดแล้ว และเกรงว่าในอนาคตรัฐบาลซีเรียจะนำอาวุธเคมีมาโจมตีประชาชน และฝ่ายต่อต้านอีก

ขณะที่นางแองเกล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีแสดงความยินดี และขอบคุณสหรัฐฯกับรัสเซียที่ร่วมกันใช้วิถีการเมืองแก้ปัญหาในซีเรีย และหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันปฏิบัติตามแนวทางปลดอาวุธเคมี ซึ่งเยอรมนีเองก็จะติดตามเรื่องนี้เช่นกัน นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับทุกคนรวมถึงสหภาพยุโรปที่สนับสนุนให้ใช้วิถีทางการเมืองแก้ปัญหาในซีเรียมาโดยตลอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง