ย้ายเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์เข้าโรงซ่อม

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 56
10:16
61
Logo Thai PBS
ย้ายเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์เข้าโรงซ่อม

บริษัทการบินไทยใช้เวลามากกว่า 48 ชั่วโมง ในการกู้เครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 ทีจี 679 ที่เกิดอุบัติไถลออกนอกรันเวย์ระหว่างลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะนำไปไว้ที่โรงซ่อมของการบินไทย โดยย้ำว่าได้ปฏิบัติตามหลักมาตรฐานสากลทุกด้าน แต่แม้ว่าจะนำเครื่องออกจากรันเวย์ได้แล้ว ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย ยังไม่เปิดใช้รันเวย์ ฝั่งตะวันออก ทั้งเส้นเนื่องจากต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่ารันเวย์มีความพร้อมที่จะให้เครื่องบินทำการขึ้นลงได้

เมื่อเวลา 14.45น. ของวันนี้ (11 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างของการบินไทยได้เคลื่อนย้ายเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 ทีจี 679 ที่ประสบเหตุไถลออกจากจุดเกิดเหตุรันเวย์ เพื่อนำไปยังทดลองเครื่องอยู่ทางทิศเหนือของสนามบิน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจสอบรันเวย์ ปรับไหล่ทางวิ่งติดตั้งไฟทางวิ่งใหม่ คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่าพร้อมใช้งานเบื้องต้นได้เลื่อนการเปิดใช้งานไปจนถึงเวลา 24 นาฬิกาจากเดิมที่คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในช่วง 18 นาฬิกา

ปัญหาในครั้งนี้นอกจากจะทำให้การขึ้น-ลงของเครื่องบินเกิดการล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 30 นาที ยังส่งผลต่อการเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ ซึ่งผู้โดยยสารบางคนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่บางคนยังรู้สึกกังวลถึงเกี่ยวกับปัญหานี้

โดยหลังจากนี้บริษัทผู้ผลิต และบริษัทการบินไทยจะต้องจัดทำแผนการซ่อมเสนอต่อกรมการบินพลเรือน เพื่อพิจารณา สำหรับเครื่องยนต์จะนำกลับมาใช้ใหม่หรือไม่ เป็นอำนาจการตัดสินใจของสายการบินเอง ส่วนการตรวจสอบกล่องดำยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งไปถอดรหัสที่ใดระหว่างสิงคโปร์หรือฝรั่งเศส หากตัดสินใจแล้วกระบวนการถอดรหัสจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่กระบวนการตรวจสอบทั้งหมดอาจต้องใช้เวลานาน บางกรณีที่เกิดเหตุการณ์เคยใช้ถึง 1 ปีกว่าจะได้ข้อสรุปสาเหตุที่แท้จริง

เครื่องบินแอร์บัส รุ่นเอ 330-300 บริษัทการบินไทยมีประจำการทั้งหมด 27 ลำ โดยเครื่องบินรุ่นนี้จะให้บริการเส้นทางในภูมิภาค เช่น ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ นาริตะและกวางโจว โดยเครื่องบินลำเกิดเหตุมีอายุการใช้งานมาแล้ว 8 ปีและจะปลดประจำการในอีก 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง