กองทัพ "ฟิลิปปินส์" ยึดพื้นที่บางส่วนคืนจากกลุ่ม "กบฏโมโร" ได้แล้ว

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 56
12:17
85
Logo Thai PBS
กองทัพ "ฟิลิปปินส์" ยึดพื้นที่บางส่วนคืนจากกลุ่ม "กบฏโมโร" ได้แล้ว

กองทัพฟิลิปปินส์ยึดพื้นที่บางส่วนคืนจากกลุ่มกบฏโมโรได้แล้ว หลังจากปิดล้อมยืดเยื้อกองกำลังของกลุ่มกบฏที่พยายามจะชักธงของกลุ่มกบฏขึ้นเสา รวมทั้งจับชาวบ้านเป็นตัวประกันนาน 1 สัปดาห์

กองทัพฟิลิปปินส์แถลงอ้างว่า สามารถยึดพื้นที่บางส่วนคืนจากกลุ่มกบฏแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโรได้แล้ว หลังจากเมื่อช่วงเช้า ทหารเริ่มปฏิบัติการบุกจู่โจมและตัดเส้นทางหนีของกลุ่มกบฏ รวมทั้งเดินหน้าการโจมตีกดดันและยึดพื้นที่จากกลุ่มกบฏเพิ่มเติมต่อไป ทำให้ขณะนี้เมืองที่ถูกกลุ่มกบฏยึด กลายสภาพเป็นสนามรบ และเต็มไปด้วยร่องรอยกระสุน ซึ่งจุดหลัก ๆ ที่กองทัพพยายามยึดพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฏ เหลือเพียงเมืองชายฝั่ง 2 แห่ง ขณะที่เมืองอื่นๆ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยได้เต็มที่

เหตุรุนแรงที่เมืองซัมโบอังกา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อกองกำลังกบฎโมโร พร้อมอาวุธครบมือ บุกเมืองชายฝั่ง และพยายามจะชักธงของทางกลุ่มขึ้นสู่ยอดเสา ก่อนจะก่อเหตุจับชาวบ้านในเมืองซัมโบอังกาเป็นตัวประกัน และปะทะอย่างรุนแรงกับทหารฟิลิปปินส์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 คน ชาวบ้านอีกหลายพันคน หนีออกจากบ้านเรือนเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง