ประเด็นสีผิวของนักร้องสาวดาวรุ่งชาวบราซิล

Logo Thai PBS
ประเด็นสีผิวของนักร้องสาวดาวรุ่งชาวบราซิล

บราซิลเป็นประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายทางสีผิวและเชื้อชาติ แต่ล่าสุด ได้เกิดกรณีถกเถียงของนักร้องสาวดาวรุ่ง ที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อโด่งดัง ผิวสีแทนของเธอกลับดูขาวขึ้น สร้างคำถามว่าเป็นเพียงการปรับภาพลักษณ์ให้ดูสวยขึ้น หรือเพราะตกเป็นเหยื่อค่านิยมผิวขาวกันแน่

แจ้งเกิดด้วยภาพของสาวก๋ากั๋นนักท้าทายในซิงเกิลยอดฮิต "Show das Poderosas" ทำให้ชื่อของนักร้องสาว Anitta โด่งดังไปทั่วบราซิล การันตีด้วยยอดชมในเว็บไซต์ยูทูบสูงถึง 54 ล้านครั้งในเวลาไม่กี่เดือน แต่ภาพลักษณ์หลังจากเซ็นสัญญากับค่าย Warner ที่ Anitta กลายเป็นหญิงสาวผมตรงยาวสลวย ทั้งยังดูขาวขึ้นเรื่อย ๆ ถูกนำมาเปรียบเทียบกับรูปถ่ายเมื่อหลายปีก่อนตอนที่เธอมีผมยักโศกรับกับผิวสีน้ำผึ้ง เป็นที่ตั้งคำถามว่าการปรับสีผิวจำเป็นหรือไม่ต่อเส้นทางความก้าวหน้าในวงการบันเทิง

ประเด็นเรื่องสีผิวของดารานักร้องเป็นปัญหาที่ถูกหยิบมาโจมตีอยู่บ่อยครั้งโดยเฉพาะนักร้องแนวป๊อบที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็น Michael Jackson กับกรณีการฟอกสีผิวจนขาวซีด หรือ Lil' Kim หรือ Beyonce ที่ต่างมีข่าวลือว่าปรับสีผิวให้ขาวขึ้นเมื่อก้าวมาอยู่แถวหน้าของวงการอเมริกัน สำหรับกรณีของ Anitta นักร้องสาววัย 20 ปี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนหนึ่งเพราะประชากรส่วนใหญ่ในบราซิลเป็นผิวสีและผิวผสม ที่ยังคงมีการแบ่งแยกกันอยู่ทางอ้อมในสังคมการเข้าเรียนและทำงาน ขณะที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า ภาพของ Anitta ส่วนใหญ่ เป็นค่านิยมของสื่อที่มักใช้แสงและวิธีตกแต่งภาพให้เธอดูขาวเกินจริง

ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ทั้งเรื่องการค้าทาส, การเข้าควบคุมประเทศอาณานิคม ตลอดจนการบ่งบอกถึงชีวิตที่ต้องใช้แรงงาน ทำให้สังคมในหลายประเทศยังคงแฝงทัศนคติว่าผิวขาวคือสิ่งที่ดีกว่ามาจนถึงปัจจุบัน เห็นได้จากยอดขายของครีมผิวขาวที่พุ่งสูงไปทั่วโลก เช่นในอินเดียที่ขายได้ราวหนึ่ง 13,000 ล้านบาทต่อปี หรือ ไนจีเรียที่ผู้หญิงมากถึงร้อยละ 77 ยอมรับว่าใช้เครื่องสำอางปรับสีผิวให้สว่างขึ้น และสีผิวของดารานักร้องก็เป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนค่านิยมเรื่องสีผิว ที่แฝงสาเหตุทางสังคมซับซ้อนมากกว่าแค่ความงามภายนอก

ไม่ใช่แค่การปรับสีผิวหน้าและผิวกายให้ดูขาวขึ้นเท่านั้นที่เป็นประเด็นถกเถียง แต่นักร้องบางคนเช่นบียอนเซ่ ยังโดนโจมตีเรื่องการทำสีผิวให้เข้มขึ้นในการถ่ายแฟชั่นด้วย ซึ่งกรณีเหล่านี้ก็น่าจะนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าความภูมิใจในรูปลักษณ์ธรรมชาติของตนเองนั้นดีที่สุดแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง