นพ.วรงค์ร้อง"กระทรวงพาณิชย์" ตั้งกก.สอบเหตุ"เผาข้าว"ทิ้ง ในจ.พิษณุโลก

การเมือง
16 ก.ย. 56
05:19
95
Logo Thai PBS
นพ.วรงค์ร้อง"กระทรวงพาณิชย์" ตั้งกก.สอบเหตุ"เผาข้าว"ทิ้ง ในจ.พิษณุโลก

ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ชี้กรณีพบข้าวหลายพันกระสอบถูกเผาทิ้งในจ.พิษณุโลก อาจเป็นการทำลายหลักฐาน และเป็นไปได้ที่นำข้าวไปเวียนเทียน พร้อมเรียกร้องกระทรวงพาณิชย์ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใส

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับไทยพีบีเอส กรณีข้าวในโครงการรับจำนำปี 2551 ถูกนำไปเผาทิ้งหลายพันกระสอบ บริเวณริมคลองชลประทานส่งน้ำพญาแมน ต.วัดโบถส์ อ.วัดโบถส์ จ.พิษณุโลก โดยตั้งข้อสังเกตุถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นว่าอาจเป็นการทำลายหลักฐาน เพราะเป็นการทิ้งที่ผิดธรรมชาติ อีกทั้งยังเร่งรีบขนย้าย ด้วยการใช้รถแบ็คโฮเข้าไปตักออก และการที่กระสอบข้าวส่วนใหญ่ถูกผ่าออก ตั้งข้อสังเกตุที่อาจมีความเป็นไปได้ว่า มีการนำข้าวไปเวียนเทียน

ส่วนที่หัวหน้าคลังสินค้า อ.ต.ก. จังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงว่า ได้จ่ายข้าวสารให้ผู้ซื้อ คือ บริษัทไพศาลธัญกิจ จำกัด เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2555 จำนวน 13,000 ตัน แต่พบข้าวสารเปียกน้ำจำนวน 1,300 ตันเศษ จึงไม่ได้ขนย้ายข้าวสารออกจากโกดัง การชี้แจงดังกล่าวยิ่งทำให้มีข้อสงสัยมากขึ้น จึงไม่มั่นใจในกระบวนการขายข้าวว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง มีการลักลอบขายหรือไม่ เพราะ ปกติการขายข้าวของรัฐบาลต้องมีการประกาศอย่างเปิดเผย

น.พ.วรงค์เรียกร้องไปยังกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าว ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นและชี้แจงต่อสังคม และควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ขณะกรณีที่ชาวนาภาคกลาง เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลารับจำนำข้าวรอบใหม่นั้น เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว เพราะไม่เช่นนั้นชาวนาที่เก็บเกี่ยวข้าวไม่ทันภายในวันที่ 15 กันยายนถูกตัดสิทธิ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับชาวนา ดังนั้นรัฐบาลจึงควรขยายเวลารับจำนำข้าวรอบใหม่ออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง