"อดีตพระเณรคำ"หลบหนีไปอยู่วัดลาว ในสหรัฐฯ

อาชญากรรม
16 ก.ย. 56
05:37
422
Logo Thai PBS
 "อดีตพระเณรคำ"หลบหนีไปอยู่วัดลาว ในสหรัฐฯ

ความคืบหน้าการตามตัวอดีตพระเณรคำที่ยังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ล่าสุดมีภาพถ่ายของอดีตพระเณรคำ และลูกศิษย์ หลบหนีไปอาศัยอยู่ที่วัดลาว ในรัฐโอกลาโฮม่า ทางดีเอสไออาจมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานงานกับทางการสหรัฐฯ เพื่อขอตัวมาดำเนินคดี

มีรายงานว่า ภาพถ่ายนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ พร้อมลูกศิษย์จำนวนหนึ่ง เป็นภาพที่ถูกถ่ายในวัดลาวแห่งหนึ่ง ในรัฐโอคลาโฮมา ของสหรัฐฯ โดยมีรายงานว่า ผู้ต้องหารายนี้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ออกจากวัดภูเขาควาย ที่บ้านนายาง เมืองธุรคม แขวงเมืองเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และเดินทางต่อไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ขณะนี้นายวิรพลได้เข้าหารือกับทนายความชาวอเมริกันคนหนึ่ง ที่อาสายื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในทุกๆคดี ที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอกล่าวหา รวมทั้งประเด็นเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ดีเอสไอเตรียมที่จะยื่นไปยังประเทศต่างๆ ให้ส่งตัวนายวิรพลกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ภายในสัปดาห์นี้ ทนายความชาวอเมริกันจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดยื่นต่อศูนย์สัญชาติ และตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกา เพื่อขอลี้ภัยทางศาสนา จากนั้นทนายคนดังกล่าวจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อหาข้อมูลภายในวัดป่าสันติธรรม และจากดีเอสไอ ประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้

ด้านนายสุกิจ พูลศรีเกษม ผู้ประสานงานการเข้ามอบตัวของนายวิระพล กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือเป็นตัวกลางประสานให้กับดีเอสไอแล้ว หลังจากก่อนหน้าที่ได้พยายามประสานให้เข้ามอบตัวหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ขณะที่มีรายงานจากดีเอสไอว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เตรียมเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ เพื่อประสานงานขอความร่วมมือกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลการักษ์ เพื่อติดตามตัวนายวิรพล ผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

ด้านนายอังสุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์คดีความมั่นคง ดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนคำให้การของนายสุริ สุขผล น้องชายนายวิรพลมอบให้กับอัยการคดีพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งคำให้การของนายสุริถือเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ที่ได้ให้การยอมรับสารภาพถึงสาเหตุที่ต้องพูดเท็จออกไป เกี่ยวกับภาพถ่ายนายวิรพลนอนคู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง เนื่องจากต้องการช่วยเหลือพี่ชายให้พ้นผิด

อย่างไรก็ตาม หลังจากส่งสำนวนดังกล่าวแล้ว ต้องรอฟังผลคำวินิจฉัยของอัยการ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องการพยานหลักฐานส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งพนักงานสอบสวนก็พร้อมจะดำเนินการทันที เพื่อให้คดีเดินหน้าต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง