2 เกาหลีเปิดนิคมฯ "แกซอง” อีกครั้ง หลังจากปิดไปเมื่อ 5 เดือนก่อน

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 56
06:20
49
Logo Thai PBS
2 เกาหลีเปิดนิคมฯ "แกซอง” อีกครั้ง หลังจากปิดไปเมื่อ 5 เดือนก่อน

เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ เปิดกิจการในนิคมอุตสาหกรมแกซอง อีกครั้ง หลังจากเกาหลีเหนือไม่พอใจ กรณีการซ้อมรบร่วมระหว่าเกาหลีใต้ และสหรัฐ เมื่อ 5 เดือนก่อน

หลังถูกปิดมา 5 เดือนในช่วงที่ดูเหมือนจะเกิดสงครามนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ล่าสุดเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หวนกลับมาเริ่มเปิดดำเนินกิจการในนิคมอุตสากรรมแกซองอีกครั้งแล้ว

ซึ่งรถยนต์จากฝั่งเกาหลีใต้เข้าคิวยาวตรงจุดตรวจ เพื่อข้ามแดนเข้าไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ โอกาสนี้กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เฉพาะในวันที่ 16 กันยายน มีทั้งผู้ประกอบการและแรงงานชาวเกาหลีใต้ 820 คนแสดงความจำนงเดินทางเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งมากกว่า 400 คน จะค้างคืนในฝั่งเกาหลีเหนือ เพื่อดูแลเปิดกระบวนการผลิต

ความคิดริเริ่มจากนโยบาย "ตะวันสาดแสง" หรือ "ซันไชด์โพลิซี" ของนายคิมแดจุง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในยุคปลายทศวรรษที่ 90 ทำให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2004 นับเป็นหนึ่งความร่วมมือที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นของเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้

การร่วมซ้อมรบประจำปีระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจ โดยสั่งถอนแรงงานของตัวเองทั้งหมดกว่า 50,000 คนออก เป็นเหตุให้นิคมอุตสาหกรรมแกซองต้องปิดตัวลงโดยปริยายมาตั้งแต่เดือนเมษายน

สำหรับการหวนมาเปิดใหม่ครั้งนี้ทำโดยผ่านข้อตกลงเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเกาหลีเหนือยอมรับข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ด้วยว่า แกซองต้องเป็นนิคมอุตสาหกรรมเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนต่างชาติ เพื่อป้องกันเกาหลีเหนือปิดอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง