"ผบ.ทบ."ปฏิเสธการเมืองแทรกแซง"โผทหาร"

การเมือง
16 ก.ย. 56
07:23
231
Logo Thai PBS
 "ผบ.ทบ."ปฏิเสธการเมืองแทรกแซง"โผทหาร"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความพร้อมที่จะร่วมงานกับนายทหารคนใหม่ โดยเฉพาะ"ปลัดกระทรวงกลาโหม"ผู้รับบทบาทประสานทุกเรื่องระหว่างกองทัพกับรัฐบาล พร้อมปฏิเสธการพิจารณาจัดสรรตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายภายใต้การแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

หลังเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารตลาดสด ร้านสวัสดิการกลาง กองทัพบก เพื่อเป็นศูนย์กลางของครอบครัวกำลังพลในการสร้างรายได้และจับจ่ายซื้อข้าวของตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงแล้วเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงการใช้ดุลยพินิจในการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารอย่างเป็นธรรม โดยไม่ได้มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

ผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า การแต่งตั้งพล.ท.ธีรชัย นาควานิช รองเสนาธิการทหารบก ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แทนพล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 นั้น เป็นการคัดเลือกตามคุณสมบัติความเหมาะสมและจังหวะโอกาส ซึ่งพล.ท.วลิต ก็เป็นบุคคลที่มีความสามารถ มีผลงานดี และมีอายุราชการมากกว่า โดยพล.ท.ธีรชัย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 14 ส่วนพล.ท.วลิตเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 จึงต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามความเหมาะสม

สำหรับการทำงานร่วมกับพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งกำลังจะขึ้นมารับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมแทนพล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธินในเดือนตุลาคมนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะสามารถทำงานร่วมกับทุกคน และส่วนตัวก็มีความคุ้นเคยกับพลเอกนิพัทธ์เป็นอย่างดี

ส่วนความเหมาะสมที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ได้เข้ามาเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เสือกองทัพบก และอาจจะมีการควบตำแหน่งผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต่อไปด้วยนั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวชี้แจงว่า การควบตำแหน่งไม่น่าจะเป็นกรณีปัญหา เพราะเป็นเพียงแค่ตำแหน่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น ก็สามารถนำส่งข้อมูลมาแจ้งให้ทราบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง