ปิดเดินรถไฟสายเหนือวันแรกเพื่อปรับปรุงเส้นทางหลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

16 ก.ย. 56
08:34
144
Logo Thai PBS
ปิดเดินรถไฟสายเหนือวันแรกเพื่อปรับปรุงเส้นทางหลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

จากอุบัติเหตุรถไฟตกรางสายเหนือ สถิติรอบปีที่ผ่านมา 23 ครั้ง ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยประกาศปิดการเดินรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-31 ต.ค. โดยวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเตรียมเปลี่ยนหมอนไม้และรางเหล็กเก่า ที่สถานีรถไฟปางม่วง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นจุดแรก ขณะที่วันนี้ (16 ก.ย.) วิศวกรใหญ่ฝ่ายการโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ วางแผนก่อนเริ่มงาน

ขณะนี้ขบวนรถไฟที่บรรทุกไม้หมอน และคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่จะมาใช้แทนหมอนไม้เก่าซึ่งทางการรถไฟแห่งประเทศไทยจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมดตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ ไปจนถึงที่จังหวัดเชียงใหม่ มาถึงจังหวัดลำปางแล้ว และเตรียมที่จะกระจายไปตามที่ต่างๆ

วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา การทางรถไฟแห่งประเทศไทย เดินทางมาตรวจพื้นที่ที่จุดที่มีการซ่อมรางรถไฟที่บริเวณหน้ากองบำรุงเขตลำปาง ฝ่ายช่างโยธา การรถไฟ ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอีกจุดที่จะมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ นายสุประภาส เสนีวงศ์ ณ อยุธยา วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา รฟท. ระบุว่าวัตถุประสงค์ที่ต้องปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือ จาก จ.อุตรดิตถ์-จ.เชียงใหม่ ถึง 45 วันนั้น เนื่องจากเปลี่ยนไม้หมอน เป็นหมอนคอนกรีต และรางเหล็ก ช่วงทีเป็นภูเขาและอุโมงค์อีก 4 แห่ง เนื่องจากเป็นจุดที่ทำงานค่อนข้างลำบาก และละเอียดทุกขั้นตอน

ซึ่งในวันพรุ่งนี่ รฟท.จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน เข้าพื้นที่สถานีปางม่วง ห่างจาก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ประมาณ 10 กม.นอกจากจะเปลี่ยนหมอนไม้ เป็นหมอนคอนกรีตและเปลี่ยนรางเหล็ก จาก 80 ปอนด์ เป็น 100 ปอนด์แล้ว และจะมีการแก้ไขรัศมีทางโค้งอีกด้วย

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟลำปางเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีประชาชนมารอขึ้นรถไฟขาล่องเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขบวนรถไฟฟรีเที่ยวสุดท้ายออกเมื่อเวลา 08.30 น. นายสถานีรถไฟลำปางระบุว่ารถไฟขาขึ้นจากเชียงใหม่ไม่มีแล้ว หลังจากนี้ไปทุกขบวนขาขึ้นจากกรุงเทพฯ จะสิ้นสุดที่สถานีศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ เท่านั้น แต่ขบวนรถไฟขาล่องจากเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ ยังมีอยู่อีก 3 ขบวน

การปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือครั้งนี้ ประชาชนที่มาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่ง จ.ลำปางระบุว่าไม่ส่งผลกระทบเนื่องจากมีรถโดยสารไปกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ตลอดทั้งวัน ขณะที่ขนส่ง จ.ลำปาง เตรียมรถไว้เสริม หากประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

การปิดปรับปรุงทางรถไฟสายเหนือในครั้งนี้ ประชาชนบางส่วนกังวลว่าจะเสร็จล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ที่ 45 วัน แต่วิศวกรใหญ่ฝ่ายโยธา รฟท.ยืนยันว่าจะแล้วเสร็จภายใน 45 วัน อย่างแน่นอน โดยเฉพาะช่วงนี้จะซ่อมช่วงที่อยู่บนเขา จากนั้นในวันที่ 1 ตุลาคม จะเริ่มซ่อมทางในอุโมงค์ทั้ง 4 แห่ง และจะใช้เวลาแค่ 20 วันเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง