ชาวนา 2 ตำบล ใน จ.อุทัยธานี ขัดแยัง กรณีการระบายน้ำ

ภูมิภาค
16 ก.ย. 56
11:27
50
Logo Thai PBS
ชาวนา 2 ตำบล ใน จ.อุทัยธานี ขัดแยัง กรณีการระบายน้ำ

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เร่งระบายน้ำออกจากอ่าง เพื่อรองรับปริมาณน้ำจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ ส่วนที่ จ.อุทัยธานี ชาวบ้านเกิดความขัดแย้งกัน ระหว่างชาวบ้านสองตำบล ในการระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ

ชาวนา ต.ดอนขวาง และ ต.หนองแก อ.เมืองอุทัยธานี เข้าเจรากัน หลังเกิดความขัดแย้ง เนื่องจากชาวนา ต.หนองแกใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม ลงคลองธรรมชาติ ทำให้ชาวนาใน ต.ดอนขวางไม่พอใจ เพราะเกรงว่าจะส่งผล ให้คันกั้นน้ำริมตลิ่งจะพัง และน้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวใน ต.ดอนขวาง ที่อยู่พื้นที่ปลายน้ำกว่า 5,000 ไร่เสียหาย ก่อนที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางมาไกล่เกลี่ย จนชาวนาตำบลหนองแก ยุติการสูบน้ำ โดยจะให้ไหลลงสู่คลองตามธรรมชาติแทน

ส่วนที่ จ.ยโสธร เจ้าหน้าที่ประจำฝายยโสธร-พนมไพร ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร เร่งระบายน้ำออกจากเหนือฝายลงสู่ท้ายฝาย เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น หลังเกิดฝนติดต่อกันในพื้นที่ เช่นเดียวกับที่ จ.สกลนคร ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำจากเทือกเขาภูพานไหลลงลำน้ำสาขาลงสู่หนองหาร ทำให้ปริมาณน้ำในหนองหารเพิ่มระดับสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ชลประทานเตรียมเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำรับมือกับปริมาณฝนที่ยังคงตกในพื้นที่ไม่หยุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง