นักกฎหมายออสเตรเลีย หนุนไทยต่อสู้แรงกดดันบริษัทบุหรี่

สังคม
16 ก.ย. 56
14:02
122
Logo Thai PBS
นักกฎหมายออสเตรเลีย หนุนไทยต่อสู้แรงกดดันบริษัทบุหรี่

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ที่ให้ทุเลาการบังคับใช้ประกาศกระทรวงฯ เพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่จากร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85 ขณะที่นักกฎหมายจากออสเตรเลีย ย้ำให้ไทยจริงจังต่อการดำเนินการ เพื่อต่อสู้กับแรงกดดันจากบริษัทบุหรี่

นายโจนาธาน ลิเบอร์แมน นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ระบุว่า แม้ขณะนี้ออสเตรเลียปรับผลิตภัณฑ์บุหรี่เป็นซองแบบเรียบ และเพิ่มขนาดคำเตือน เป็นร้อยละ 87.5 พร้อมจำกัดขนาดตัวอักษรยี่ห้อมาแล้วกว่า 3 ปี แต่ก่อนหน้านั้นถูกต่อต้านจากบริษัทบุหรี่ ที่รวมตัวกันกดดันรัฐบาล หลายรูปแบบ อาศัยช่องว่างกฎหมายต่างๆ เล่นงานให้รัฐบาลเสียหาย หมดความน่าเชื่อถือ

พร้อมยื่นฟ้องศาลสูงออสเตรเลีย ว่าเป็นการออกระเบียบขัดต่อกฎหมาย โดยถูกจำกัดตราสินค้า แต่ศาลก็พิพากษายกฟ้อง ชี้ให้เห็นว่า ไทยต้องกำหนดท่าทีให้ชัดเจน แม้ศาลปกครองจะสั่งทุเลาการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ แต่มาตรการนี้ถือว่าเป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบขององค์การอนามัยโลก ที่จะช่วยลดนักสูบหน้าใหม่ได้จริง

ผศ.ปกป้อง ศรีสนิท อาจารย์ประจำคณะ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยืนยันว่า พื้นที่ที่เหลือเพียงร้อยละ 15 บนซองบุหรี่ไม่ได้กีดกันเครื่องหมายการค้า การออกประกาศฯ ของไทยจึงไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ มาตรา 12 ในการปกป้องสุขภาพของประชาชน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับใช้ฯ ตามประกาศกระทรวงฯ ภายใน 2-3 วันนี้ โดยจะส่งข้อมูลสนับสนุนเพิ่ม เพื่อขอให้ศาลอนุญาตให้ผู้ประกอบการบุหรี่ ใช้รูปภาพข้อความคำเตือนฯ 10 ภาพชุดใหม่ และขยายภาพคำเตือนเป็นร้อยละ 85 ของซอง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง