"ปชป."ปฏิเสธร่วมสภาปฏิรูปการเมือง

การเมือง
16 ก.ย. 56
14:02
41
Logo Thai PBS
"ปชป."ปฏิเสธร่วมสภาปฏิรูปการเมือง

ประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมยื่นเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภา และยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ปฏิเสธตอบคำถามกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นสาเหตุของความขัดแย้งและนำมาซึ่งเป้าหมายของการปฏิรูปประเทศ

หลังใช้เวลาหารือถึงกระบวนการปฏิรูปประเทศ 3 ด้านของรัฐบาลกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมหนึ่งชั่วโมง โดยสรุปแล้วพรรคประชาธิปัตย์ยังปฏิเสธที่จะเข้าร่วม

ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ตอบรับที่จะนำเงื่อนไขไปหารือกับรัฐสภาและรัฐบาล เพื่อแก้รัฐธรรมนูญและตราร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างถูกต้องเหมาะสม แต่ระบุว่า ตามกลไกที่เกิดขึ้น ไม่สามารถยุติการแก้รัฐธรรมนูญ หรือถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงสาเหตุของปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของ ส.ว.อาจเข้าข่ายกระทำการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนั้นก็กล่าวย้ำที่จะยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เพื่อถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่ง ในวันที่ 18 ก.ย.

ขณะที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะรองประธานรัฐสภา เชื่อมั่นว่า กรณีแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงที่มาของ ส.ว.ไม่เข้าข่ายกระทำการล้มล้างการปกครอง และยืนยันว่า รัฐสภาสามารถเดินหน้าลงมติเห็นชอบ หรือ วาระที่ 3 ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง