ชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง พร้อมชุมนุม "ยืดจำนำข้าว" ไม่รอรัฐตัดสินใจ

ภูมิภาค
16 ก.ย. 56
14:13
83
Logo Thai PBS
ชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง พร้อมชุมนุม "ยืดจำนำข้าว" ไม่รอรัฐตัดสินใจ

ประธานเครือข่ายชาวนา จ.อ่างทอง ไม่รอการตัดสินใจของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลไม่สนใจในการแก้ปัญหาชาวนา เพราะการหารือกับสภาเกษตรกรและแกนนำชาวนาจังหวัดอ่างทอง มีมติให้เคลื่อนไหวทันที

ขณะที่ชาวนาหลายจังหวัดภาคกลาง ยืนยันจะเข้าร่วมชุมนุมกดดันรัฐบาล เพื่อขอให้ชดเชยเงินช่วยเหลือชาวนา และขยายระยะเวลารับจำนำข้าวออกไป หากไม่ยอมก็พร้อมจะปิดถนนขัดขวางการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.ลพบุรี

 
ภายหลังจากที่ตัวแทนชาวนาใน 10 จังหวัด ภาคกลาง เข้ายื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงบ่าย (16ก.ย.56) เพื่อขอให้ขยายระยะเวลารับจำนำข้าว หลังสิ้นสุดโครงการเมื่อวานนี้ (15ก.ย.56) 
 
ล่าสุดชาวนาจ.อ่างทอง, จ.สิงห์บุรี และจ.พระนครศรีอยุธยา ยืนยันพร้อมเคลื่อนไหวทันที หากได้รับสัญญานจากแกนนำที่เดินทางไปยื่นหนังสือ เช่นเดียวกันกับตัวแทนชาวนาอีก 7 จังหวัดภาคกลาง ที่ไม่รอฟังผลการพิจารณาของรัฐบาล และเดินทางกลับยังจังหวัดของตัวเองทันที เพื่อเตรียมระดมชาวนาออกมาเคลื่อนไหว
 
นายบุญรอด ยอดมีกลิ่น ประธานเครือข่ายชาวนาจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ไม่รอการตัดสินใจของรัฐบาล เพราะจากการหารือกับสภาเกษตรกร และแกนนำชาวนาของจังหวัดอ่างทอง มีมติให้มีการเคลื่อนไหวทันที เนื่องจากรัฐบาลไม่สนใจในการแก้ปัญหาของชาวนา
 
สอดคล้องกับนายสมชาติ ยิ้มละม้าย ผู้แทนสภาเกษตรกรอ่างทอง ที่ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (17ก.ย.56) จะนำชาวนาจังหวัดอ่างทอง เดินทางไปชุมนุมกดดันรัฐบาลบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อรอฟังแนวทางการช่วยเหลือชาวนา
 
หากรัฐบาลไม่ชดเชยเงินช่วยเหลือชาวนาที่ต้องขายข้าวไปก่อนหน้านี้ และไม่ขยายเวลารับจำนำข้าวออกไปอีก ชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง ก็พร้อมเตรียมชุมนุมปิดถนนขวางการประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จ.ลพบุรีทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง