"น้องติส" นักแสดงหุ่นรุ่นเยาว์ชาวไทย กับรางวัล "เดอะเบสท์ ยัง พัพเพ็ตเทียร์"

Logo Thai PBS
"น้องติส" นักแสดงหุ่นรุ่นเยาว์ชาวไทย กับรางวัล "เดอะเบสท์ ยัง พัพเพ็ตเทียร์"

นอกไปจากรางวัลศิลปะสื่อสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม ที่คณะหุ่นสายเสมาได้รับในเทศกาลหุ่นโลก ที่อินโดนีเซีย จากละครเรื่อง "เจ้าเงาะ" นักแสดงหุ่นรุ่นเยาว์ชาวไทยที่มีความสามารถด้านการแสดงโดดเด่นยังได้รับรางวัลพิเศษ "เดอะเบสท์ ยัง พัพเพ็ตเทียร์"

การฝึกจับคันชักให้ถนัดมือ ก่อนยกเชือกขยับแขนขาเดิน เป็นเทคนิคพื้นฐานที่ ด.ช. ภูริณัฐ ขะบูญรัมย์ หรือน้องติส ที่ถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนอนุบาล 3 ที่สนใจการเชิดหุ่น แม้น้องติสเคยผ่านเวทีระดับนานาชาติ แสดงฝีมือในเทศกาลหุ่นโลกด้วยความสามารถไม่แพ้ผู้ใหญ่ รวมถึงสร้างชื่อในฐานะนักแสดงหุ่นที่อายุน้อยที่สุดในโลกมาแล้ว แต่เวทีเล็กๆที่ได้แสดงร่วมกับเพื่อน ๆ วัยใกล้เคียงกันก็เป็นความสนุกที่ต่างไป 

 
กว่าหนึ่งปีที่มูลนิธิหุ่นสายเสมาศิลปะเพื่อสังคม สนับสนุนก่อตั้งคณะหุ่นสายโรงเรียนพีระยา "นาวิน" ใช้เวลาหลังเลิกเรียนฝึกซ้อมละครหุ่นสาย ที่ครูช่วยกันแต่งขึ้นเรื่อง "เทวดาอัปลักษณ์" เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้น ป.4- ป.6 ที่สนใจได้ฝึกฝนและแสดงฝีมือในงานของโรงเรียน โดยมี "ภูริณัฐ" ร่วมแสดงและคอยให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ และเนื่องจากไม่มีพื้นฐานเรื่องการชักเชิดมากก่อน ก็ต้องฝึกตั้งแต่การขยับคันชัก ซึ่งครูตัวน้อยไม่ใช่เพียงแค่เป็นนักแสดงหลักให้กับมูลนิธิหุ่นสายเสมาเท่านั้น แต่ว่ายังถือเป็นเยาวชนคนแรกที่คว้ารางวัล เดอะเบสท์ ยัง พัพเพ็ตเทียร์ จากเทศกาลหุ่นโลกด้วย ที่เพิ่งผ่านไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาที่อินโดนีเซีย ซึ่งถือว่า ทำให้ทั่วโลกได้เห็นความสามารถของเยาวชนไทย

    

 
การสร้างความประทับใจให้กับคณะหุ่นกว่า 60 คณะ จาก 48 ประเทศ และผู้ชมที่เข้าร่วมในเทศกาลหุ่นโลก ประเทศอินโดนีเซีย กับลีลาการชักเชิดหุ่นอย่างมืออาชีพของนักแสดงหุ่นสายอายุเพียง 6 ปี ถูกใจกรรมการ มอบรางวัลพิเศษในฐานะนักแสดงเชิดหุ่นยอดเยี่ยมที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกให้กับ ภูริณัฐ ขะบูญรัมย์ เป็นครั้งแรกในเทศกาลนี้ เพราะมีพ่อแม่เป็นนักแสดงและช่างทำหุ่นสาย จึงคลุกคลีอยู่กับศิลปะแขนงนี้มาตั้งแต่เกิด โดยมีของเล่นโปรดเป็นหุ่นสายที่พ่อ ทำให้จดจำ และฝึกฝนจนสามารถเชิดแสดงได้คล่องแคล่วทุกตัวละครตั้งแต่อายุไม่ถึง 5 ปี ความตั้งใจหมั่นซ้อม ทำให้ได้รับโอกาสเป็นหนึ่งในนักแสดงหุ่นสายของมูลนิธิหุ่นสายเสมาศิลปะเพื่อสังคม เดินสายแสดงร่วมกับคณะมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ก่อนได้โอกาสไปแสดงต่างประเทศเป็นครั้งแรกในเทศกาลหุ่นโลก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับนักแสดงเชิดหุ่นรุ่นเยาว์ 
 
ด้วยอายุยังน้อย ทำให้ยังมีปัญหาเรื่องสมาธิอยู่บ้าง หากแต่ยังมุ่งมั่นหวังเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สร้างชื่อให้กับคณะหุ่นสายที่รัก การได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมนักแสดงละครเรื่อง "เจ้าเงาะ" ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาอย่างสนุกสนาน จนคว้ารางวัลศิลปะสื่อสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหุ่นโลกครั้งล่าสุด พร้อมกับการันตีความสามารถด้วยรางวัลนักแสดงเชิดหุ่นยอดเยี่ยมที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก คือกำลังใจสำคัญให้กับก้าวแรกของนักแสดงเชิดหุ่นรุ่นเยาว์คนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง