กองทัพ"ฟิลิปปินส์"ยึดคืนพื้นที่ จากฝ่าย"กบฏ"ได้แล้ว

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 56
02:19
72
Logo Thai PBS
กองทัพ"ฟิลิปปินส์"ยึดคืนพื้นที่ จากฝ่าย"กบฏ"ได้แล้ว

กองทัพฟิลิปปินส์แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มกบฏจับชาวบ้านเป็นตัวประกันที่ยืดเยื้อมา 10 วัน โดยระบุว่ากองทัพสามารถเข้ายึดคืนพื้นที่จากฝ่ายกบฏได้แล้ว ร้อยละ 70

โทรทัศน์ในฟิลิปปินส์ รายงานเหตุการณ์หลังการปะทะระลอกล่าสุด ซึ่งความเสียหายก็รวมถึงรถยนต์และอาคารหลายหลัง โดยเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ประมาณ 300 คน ยกพลบุกจังหวัดซัมโบอังก้า ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้า ในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เพื่อชักธงชาติของกลุ่ม เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลเข้าสกัดจึงทำให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด และกลุ่มกบฏจับชาวบ้านหลายร้อยคนใน 5 ชุมชน เป็นตัวประกัน โดยใช้เป็นโล่ห์มนุษย์ เพื่อป้องกันการบุกโจมตีของทหาร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เสริมกำลังหลายร้อยนายเข้ามาล้อมพื้นที่ไว้ตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ฝ่ายกบฏเริ่มจุดไฟเผาชุมชนเมื่อวันศุกร์ ทำให้ทหารเริ่มเปิดฉากรุก

โฆษกทหารฟิลิปปินส์ แถลงความคืบหน้าล่าสุดว่า สามารถยึดคืนพื้นที่มาจากฝ่ายกบฏได้แล้วร้อยละ 70 และยังสังหารรวมถึงจับกุมฝ่ายกบฏได้ทั้งสิ้น 114 คน ซึ่งก็คาดว่ายังเหลือสมาชิกกลุ่มกบฏอีกประมาณ 100 คน พร้อมกับตัวประกันอีกมากกว่า 100 คนใน 2 ชุมชน ทั้งนี้โฆษกทหารเปิดเผยด้วยว่า คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวประกันเป็นหลัก ทำให้ต้องปรับสมรรถนะของปืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง