พณ.ยืนยันราคาสินค้าไม่แพงขึ้นยกเว้นไข่ไก่

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 56
05:11
68
Logo Thai PBS
พณ.ยืนยันราคาสินค้าไม่แพงขึ้นยกเว้นไข่ไก่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ยอมรับราคาไข่ไก่สูงขึ้น จากปัญหาไข่ไก่ออกสู่ตลาดน้อย แต่ยืนยันราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ยังเท่าเดิม และยังไม่พบการปรับเพิ่มราคาอาหารสำเร็จรูป

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบราคาสินค้าในตลาดสดยิ่งเจริญและตลาดไทว่า ราคาสินค้าอาหารสดทั่วไปมีแนวโน้มลดลงหลายรายการ และไม่พบการปรับขึ้นราคาอาหารสำเร็จรูปตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวอ้าง ส่วนราคาไข่ไก่ยอมรับว่าปรับเพิ่มขึ้นจริง โดยราคาขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 4.50 บาท ซึ่งราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากความต้องการบริโภคมีมากถึงวันละ 36-37 ล้านฟอง แต่ไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดอยู่ที่วันละ 34 ล้านฟอง จึงขาดแคลนอยู่วันละ 2 ล้านฟอง

แต่หากพิจารณาจากต้นทุนแล้ว เกษตรกรมีต้นทุนการเลี้ยงอยู่ที่ฟองละ 2.88 บาท เมื่อเทียบกับราคาขาย จึงเท่ากับว่าเกษตรกรมีกำไรเกินกว่าร้อยละ 20 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะต้องเข้ามาดูแล เพื่อให้ราคาเกิดความสมดุล ส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ คณะกรรมการนโนบายพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด จะประชุมหารือกันในวันนี้ (17 ก.ย.)

ส่วนกรณีที่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องเรียนศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ภาครัฐออกมาตรึงราคาไข่ไก่ที่ฟองละ 3.50 บาท เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากการหารือกับผู้ประกอบการต่างตอบรับที่จะช่วยเหลือผู้บริโภค โดยจะยอมตรึงราคาไข่ไก่ที่ฟองละ 3.50 บาท และนำไข่ไก่มาเข้าร่วมโครงการธงฟ้าวันละ 2 ล้านฟอง ตลอด 3 สัปดาห์

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจำหน่ายข้าวถุงในโครงการลดค่าครองชีพ โดยระบุว่า คณะกรรมการระบายข้าวได้อนุมัติข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจำนวน 2 แสนตัน มาจัดทำข้าวถุงจำนวน 40 ล้านถุง กระจายไปจำหน่ายยังร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะจำหน่ายในราคาไม่เกิน 85 บาท ต่อถุง 5 กิโลกรัม คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าในหลายจังหวัดมีรายงานว่า ที่ จ.สิงห์บุรี ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ร้านอาหารตามสั่ง ปรับราคาขึ้นไปจากที่เคยขายไข่ฟองละ 5 บาท เป็น 7-8 บาท บางที่ปรับขึ้นมาแล้ว 10 บาท จากการพูดคุยกับแม่ค้าร้านอาหารตามสั่งบางรายจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น เพราะเนื่องจากราคาไข่สูงขึ้นจำเป็นต้องปรับราคาตาม หากราคาไข่ปรับลดลงมาก็จะปรับลดตามลงมาด้วย สำหรับลูกค้าที่มาซื้ออาหารต่างก็เข้าใจในการปรับราคาครั้งนี้

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าใน จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่ยืนยันจะยังคงขายในราคาเดิมต่อไปทั้งอาหารสด และอาหารปรุงสำเร็จ แต่ยอมรับว่าราคาต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งหากมีการปรับราคามากกว่าที่เป็นอยู่ ก็อาจต้องพิจารณาปรับเพิ่มราคาเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง