"ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช"ติดต่อคนกลาง ประสานคุยม็อบ"สวนยาง" หวังคลี่คลายสถานการณ์

ภูมิภาค
17 ก.ย. 56
05:22
59
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช"ติดต่อคนกลาง ประสานคุยม็อบ"สวนยาง" หวังคลี่คลายสถานการณ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชติดต่อคนกลาง เพื่อให้ทำหน้าที่ประสานการพูดคุยระหว่างเกษตรกรชาวสวนยางพารา เพื่อหวังให้สถานการณ์การชุมนุมคลี่คลาย

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวกับไทยพีบีเอส ถึงมาตรการดูแลการชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่าไม่ได้เตรียมแนวทางใดๆเพื่อรับมือ แต่ขอให้กลุ่มเกษตรกรดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ในระยะห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 10 กิโลเมตร ส่วนการสัญจรไป-มาในช่วงนี้ ต้องใช้ทางเบี่ยง หรือทางหลวงเส้นอื่น

ขณะที่ ข้อเรียกร้องของชาวสวนยางที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในมาตราการแทรกแซงราคานั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ จึงไม่สามารถตัดสินใจได้ ซึ่งต้องเป็นตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ การใช้อำนาจตามกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศห้ามชุมนุมในพื้นที่บริเวณแยกควนหนองหงส์นั้น เนื่องได้จากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องประกาศใช้ และขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในบริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังย้ำถึงวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้ยุติการชุมนุมและเปิดเส้นทางการจราจร ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด และขณะนี้ได้ติดต่อไปยังบุคคลซึ่งเป็นที่เคารพของชาวนครศรีธรรมราช เพื่อให้เป็นคนกลางประสานการพูดคุยระหว่างภาครัฐและชาวสวนยาง เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ไม่ได้ติดต่อไปยังส.ส.ในพื้นที่ เพราะมีจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาราคายางพาราของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง