"อดีตผอ.อคส."ชี้เหตุ"เผาข้าว"ทิ้งในพิษณุโลก ส่อไม่โปร่งใส

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 56
05:28
89
Logo Thai PBS
"อดีตผอ.อคส."ชี้เหตุ"เผาข้าว"ทิ้งในพิษณุโลก ส่อไม่โปร่งใส

หลังนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาระบุว่า พบพิรุธกรณีการเผาข้าว ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเวียนเทียนข้าว ขณะที่อดีตผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีความไม่โปร่งใสในการดำเนินการ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงหลักฐานกระสอบข้าวที่ทับถมกับกองข้าวที่รถตักตักขึ้นมา ในอ.บ้านโบสถ์ จ.พิษณุโลก โดยพบว่า มีกระสอบข้าวปะปนกับกองข้าวจำนวนมาก และมีกระสอบบางส่วนที่ระบุว่า เป็นกระสอบข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี 2551 ซึ่งอยู่ในช่วงการบริหารงานของพรรคพลังประชาชน ส่วนกรณีที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อ.ต.ก. ได้ชี้แจงว่า เป็นข้าวเก่าที่ถูกน้ำท่วมและเป็นข้าวเสีย เพื่อรอเคลมประกัน นพ.วรงค์ ตั้งข้อสังเกตผ่านรายการตอบโจทย์ทางไทยพีบีเอสว่า น่าจะเป็นการลักลอบนำข้าวในกระสอบ ที่ถูกผ่าไปขายต่อในโครงการรับจำนำข้าวของปีปัจจุบัน เพราะหากจะอ้างว่าข้าวดังกล่าวรอเคลมประกัน แต่เหตุใดจึงต้องทำลายหลักฐาน มีทั้งการเผาและนำรถแบ็กโฮมาขุด เกลี่ย และขนย้าย หลังจากเรื่องนี้ถูกเปิดเผย

ขณะที่ นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน อดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. และอดีตผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อ.ต.ก.เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการนำข้าวมาเวียนเทียนขาย ซึ่งที่ผ่านมาเคยปรากฎข้อมูลให้เห็นบ้างแล้ว

สำหรับกรณีนี้ แม้จะมีคำชี้แจงจากหัวหน้าคลังสินค้ากลาง อ.ต.ก. จังหวัดพิษณุโลก ที่ได้ส่งหนังสือไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกรับทราบแล้ว แต่ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กำชับหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกองข้าวเพื่อหาข้อเท็จจริง รวมถึงรวบรวมผลกระทบด้านสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง