นายกฯ ปัดตอบ ประกาศใช้กฎหมายพิเศษ แยกควนหนองหงษ์

การเมือง
17 ก.ย. 56
08:41
65
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดตอบ ประกาศใช้กฎหมายพิเศษ แยกควนหนองหงษ์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมรายงานสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ที่ จ.นครศรีธรรมราช ต่อที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นว่าสถานการณ์เข้าข่ายประกาศใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 กันยายนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบแนวทางแก้ปัญหาการชุมนุมปิดถนนของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช หลังเกิดเหตุการณ์เผาทำลายรถของทางราการ 7 คัน รถบุคคลทั่วไป 2 คัน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะอีกเกือบ 100 คน

โดยก่อนเข้าประชุม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุม แต่ขอหารือในที่ประชุมก่อน แต่มีรายงานว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะรายงานสรุปสถานการณ์ เพื่อให้ ครม.พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม

แต่จนถึงขณะนี้ พล.ต.ต.ธวัช เฟื่องฟุ้ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ แต่ย้ำว่า เป็นดุลยพินิจของฝ่ายปฏิบัติที่จะเสนอให้มีการประกาศใช้ต่อไป พร้อมชี้ว่าการชุมนุมส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการเมืองซึ่งต้องเร่งแก้ด้วยการเมือง

ขณะที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมรายงานโครงการรับจำนำข้าวและกรณีปัญหาข้าวเน่าเสียในโกดังที่จังหวัดพิษณุโลก รวมถึงการพิจารณาข้อเรียกร้องของชาวนาในพื้นที่ภาคกลางที่ขอให้ขยายเวลารับจำนำข้าว ปี 2555-2556 ออกไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมต่อที่ประชุม ครม.ด้วย

ส่วน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะรายงานวาระเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 2 ล้านล้านบาท ในวันที่ 19-20 กันยายน โดยมั่นใจว่า การพิจารณาและการบังคับใช้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีกรณีขัดรัฐธรรมนูญ

ส่วนความคืบหน้าในการเปิดเวทีพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ข้อเสนอ 5 ข้อ อยู่ระหว่างการพิจารณาวิเคราะห์ร่วมกันของฝ่ายความมั่นคง และภาควิชาการ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาผลทางข้อกฎหมาย ซึ่งคงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ

พร้อมระบุว่าขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กำลังพิจารณายึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องและอยู่เบื้องหลังการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นขบวนการผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติดและการค้าของเถื่อน นอกจากนี้ สมช.จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 90 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง