ชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง กดดันรัฐบาล

ภูมิภาค
17 ก.ย. 56
08:17
74
Logo Thai PBS
ชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง กดดันรัฐบาล

ชาวนา จ.อ่างทอง พร้อมตัวแทนชาวนา 10 จังหวัดภาคกลาง ชุมนุมประท้วงรัฐบาล เพื่อขอให้ขยายเวลารับจำนำข้าว โดยยังคงยืนยันหากมติ ครม.วันนี้ไม่ตอบรับ จะระดมชาวนาปิดการประชุม ครม.สัญจรทันที

ชาวนาจาก จ.อ่างทอง และตัวแทนชาวนาจาก 10 จังหวัดภาคกลางตอนล่าง กว่า 500 คน เริ่มทยอยเดินทางมาชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง เพื่อยื่นหนังสือกดดันรัฐบาล หลังจากที่แกนนำเดินทางไปยื่นหนังสือขอขยายเวลาการรับจำนำข้าว ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ โดยการร่วมชุมนุมเป็นไปท่ามกลางตำรวจชุดปราบจลาจลภูธร จ.อ่างทอง รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ระหว่างการชุมนุมมีเหตุกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย เนื่องจากชาวนาไม่พอใจที่ถูกตั้งด่านสกัดตลอดเส้นทาง จนผู้ชุมนุมบางส่วนไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยตัวแทนชาวนาขอให้เจ้าหน้าที่อย่าขัดขวาง เนื่องจากชาวนาเดินทางมาด้วยอย่างสงบ พร้อมยืนยันไม่กระทำรุนแรงแบบกลุ่มผู้ชุมนุมสวนยางพาราในภาคใต้อย่างแน่นอน

ขณะที่ พ.ต.อ.ชูเดช กองกันภัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรอ่างทองเข้าเจรจา และเร่งประสานเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยหลังกลุ่มผู้ชุมนุมปราศรัยโจมตีการไม่ขยายเวลาการรับจำนำข้าวของรัฐบาลกว่า 2 ชั่วโมง นายวิศว ศะศิสมิต ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองเดินทางรับหนังสือ พร้อมรับปากเร่งนำหนังสือประสานไปยังคณะรัฐมนตรีทันที

นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า การชุมนุมวันนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเดือดร้อนของชาวนาในภาคกลางอย่างแท้จริง โดยชาวนาจะรอผลการประชุม ครม. อยู่ที่ จ.อ่างทอง หากไม่มีการตอบรับจากรัฐบาล ก็จะรวมพลไปชุมนุมที่ จ.ลพบุรี ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีการประชุม ครม.สัญจร และจะยกระดับการชุมนุมขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง