กองทัพฟิลิปปินส์เดินหน้ากดดันกลุ่มกบฏ - ช่วยตัวประกันได้เกือบ 80 คน

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 56
14:44
63
Logo Thai PBS
กองทัพฟิลิปปินส์เดินหน้ากดดันกลุ่มกบฏ - ช่วยตัวประกันได้เกือบ 80 คน

ปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่หมู่บ้านชายฝั่งในเมืองซัมโบอังก้าของกองทัพฟิลิปปินส์ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้เกือบ 80 คน แต่ขณะเดียวกันผู้บังคับการตำรวจของเมืองกลับถูกลักพาตัว ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากการต่อสู้เกือบ 100 คนแล้ว

การปะทะกันระหว่างสมาชิกกลุ่มกบฏติดอาวุธโมโร กับทหารของกองทัพฟิลิปปินส์ที่เมืองซัมโบอังก้าของฟิลิปปินส์ในวันนี้ (17 ก.ย.) ดูเหมือนจะดุเดือดที่สุด เนื่องจากมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 33 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน สูงถึง 99 คนแล้ว

เป็นกลุ่มกบฏ 86 คน ทหารและตำรวจ 9 นาย พลเรือน 4 คน โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองทัพสูญเสียทหารไป 3 นาย ขณะที่กลุ่มกบฏโมโรเสียชีวิตถึง 30 คน

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า สามารถช่วยชาวบ้านได้เกือบ 80 คนจากจำนวนตัวประกันกว่า 100 คนให้เป็นอิสระได้ โดยเมื่อเช้านี้ มีชาวบ้านประมาณ 64 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว หรือ หนีจากการควบคุมของกลุ่มกบฏ ขณะที่อีก 14 คนได้รับอิสระในภายหลัง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจนถึงขณะนี้ เหลือชาวบ้านถูกจับเป็นตัวประกันที่หมู่บ้าน 2 แห่งมีจำนวนเท่าไหร่

มีรายงานว่า ผู้บังคับการตำรวจของซัมโบอังก้า ถูกกลุ่มกบฏลักพาตัวไปเมื่อเช้านี้ ขณะนำกำลังเจ้าหน้าที่อีก 3 นายไปปิดกั้นเส้นทางหลบหนีของกลุ่มกบฏ แต่ปรากฏว่าถูกกลุ่มกบฏที่มีจำนวนมากกว่าจับตัวไป

จนถึงขณะนี้มีรายงานว่ากองทัพฟิลิปปินส์ สามารถยึดพื้นที่ที่ถูกกลุ่มกบฏพยายามเข้าครอบครอง คืนมาได้ร้อยละ 70 แล้ว แต่กลุ่มกบฏที่คาดว่ายังมีกำลังประมาณ 100 คน ยังต่อสู้และขัดขืนการจับของเจ้าหน้าที่

กลุ่มกบฏที่ก่อเหตุในครั้งนี้ คือฝ่ายกองกำลังของแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร หรือ MNLF ที่แยกตัวออกจากกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติโมโร หรือ MILF เพราะกลุ่ม MNLF ไม่เห็นด้วยกับการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง